ประกาศ "ภูชี้ฟ้า" เป็นเขตภัยพิบัติดินถล่ม

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 61
18:38
3,041
Logo Thai PBS
ประกาศ "ภูชี้ฟ้า" เป็นเขตภัยพิบัติดินถล่ม
บ้านเรือนและร้านค้าในหมู่บ้านร่มฟ้าไทย อ.เทิง จ.เชียงราย พังถล่ม 6 หลัง เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ขณะนี้ประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติดินถล่ม เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือ

วันนี้ (31 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กว่า ภูเพียงฟ้า ภูชี้ฟ้า โพสต์คลิปวิดีโอบ้านของชาวบ้านที่เปิดเป็นร้านอาหารภายในหมู่บ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ถล่มลงไปด้านล่างเสียหายทั้งหลัง หลังฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้ดินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว

ทหารกองกำลังผาเมือง ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีบ้านซึ่งเปิดเป็นร้านค้าริมถนนทรุดตัวพังลงไป 6 หลัง พร้อมประเมินว่ายังมีบ้านอีก 3-4 หลัง ที่มีความเสี่ยงจะถล่ม จึงไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง

นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้า ซึ่งเจ้าของร้านมีบ้านพักอีกแห่งหนึ่ง ทำให้ไม่มีผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิต เบื้องต้นได้มอบถุงยังชีพและสั่งให้อพยพอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว สำหรับจุดเกิดเหตุเป็นจุดเดียวกับที่เคยเกิดดินสไลด์เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติดินถล่มและปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย คาดความเสียหายอยู่ที่ 1,200,000 บาท

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ร่วมกับชาวบ้านห้วยกองก๊าด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน อาสาสมัครรักษาดินแดนสบเมย และเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน รื้อบ้านของนายพาหนิพอ สุนทราสินธุ ซึ่งเป็นบ้าน 1 ใน 4 หลัง ที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จนเกิดรอยแยกของแผ่นดินเป็นแนวยาวลึกเข้าไปในตัวบ้าน มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและเสี่ยงที่บ้านจะพังถล่มลงไปในลำห้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง