เตือนน้ำหนองหารล้นสปิลเวย์ เร่งระบายน้ำออกวันละ 26 ล้าน ลบ.ม.

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 61
09:37
1,390
Logo Thai PBS
เตือนน้ำหนองหารล้นสปิลเวย์ เร่งระบายน้ำออกวันละ 26 ล้าน ลบ.ม.
จ.สกลนคร เตือนน้ำหนองหารยังล้นสปิลเวย์ 52 เซนติเมตร ทยอยระบายลงน้ำก่ำออกแม่น้ำโขงวันละ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนน้ำเข้าหนองหารมีวันละ 46 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (1 ส.ค.2561) นายนิพนธ์ แก้วมังกร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแหล่งเก็บน้ำต่างๆ โดยเฉพาะหนองหาร แหล่งเก็บน้ำใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าระดับน้ำขณะนี้ ล้นสปิลเวย์อยู่ 52 เซนติเมตร โดยมีน้ำไหลเข้าหนองหารประมาณวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนปริมาณน้ำไหลออกหนองหาร เพื่อลงลำน้ำก่ำ ออกสู่แม่น้ำโขงมีประมาณวันละ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

โดยประตูระบายน้ำที่สุรัสวดี ซึ่งเป็นประตูแรกที่ระบายออกจากหนองหาร ขณะนี้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน ส่วนประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต ซึ่งเป็นประตูน้ำสุดท้ายที่จะรองรับมวลน้ำจากหนองหารและน้ำก่ำลงแม่น้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ขณะนี้ มีปริมาณไหลออกลงโขงวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

สำหรับสถานการณ์มวลน้ำเหนืออีก 50 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ไหลจากเทือกเขาภูพาน ผ่านมาทางเขื่อนน้ำพุง อ.ภูพาน และอ่างเก็บน้ำเต่างอย ขณะนี้ มวลน้ำมาถึงแล้ว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเมือง ขอให้ประชาชนเบาใจได้ และปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่ได้ตกตามที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับพื้นที่ จ.สกลนคร โดยสำนักชลประทานคาดว่าถ้าฝนไม่ได้ตกแบบนี้ จะใช้ระยะเวลาพร่องน้ำจากหนองหารให้อยู่ในสถานการณ์ปกติได้ภายใน 2 วัน

 

 

 

ส่วนจุดวัดระดับน้ำหนองหาร เช้าวันนี้ ยังปักธงเหลือง แสดงถึงการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งศูนย์บัญชาการปรับระดับธงระดับน้ำแบ่งออก เป็น 5 สี เขียว น้ำเงิน เหลือง ส้ม และแดง ขณะที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ ใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสถานการณ์น้ำ จ.สกลนคร พบว่าแหล่งเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะแหล่งเก็บน้ำหลักทั้งหนองหาร ห้วยทราย และห้วยทรายขมิ้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง