นักท่องเที่ยวไทยเล่าวินาทีหนีตาย แผ่นดินไหวลอมบอก

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 61
12:47
752
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวไทยเล่าวินาทีหนีตาย แผ่นดินไหวลอมบอก
นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางกลับมาจากเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย บอกเล่าวินาทีหนีตายจากแผ่นดินไหว-ดินถล่ม จนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่และสามารถกลับมาได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (1 ส.ค.2561 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนไทยที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว บริเวณเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 64 คน เมื่อช่วงค่ำวานนี้

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยผู้ประสบภัยจำนวน 64 คน หลังได้รับการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ส่งกลับจากท่าอากาศยานนานาชาติลอมบอก โดยสายการบินแอร์เอเชีย จัดเที่ยวบินพิเศษ เที่ยวบิน FD 9002 


ณฐา ระวีภูษิตา หนึ่งในผู้ประสบภัยที่เดินทางกลับถึงไทยเป็นกลุ่มแรก เล่าว่า ขณะที่แผ่นดินไหวเกิดดินถล่มขึ้น ทำให้ทุกคนตกใจมาก หลังจากตั้งสติได้ ทุกคนต่างช่วยกันประสานผ่านช่องทางสื่อออนไลน์เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์เพื่อขอความช่วยเหลือจากภายนอก จนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย


ขณะที่ มณฑิชา สังคนานนท์ และเพื่อน ผู้ประสบภัย ร่วมบอกเล่าประสบการณ์กับไทยพีบีเอสว่า แม้จะเตรียมตัวไปเป็นอย่างดีที่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้น อย่างที่ทราบมาว่า 100 ปี แล้วยังไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวขึ้น ซึ่ง ณ เหตุการณ์ตอนนั้นพอแผ่นดินไหว

เราก็ตกใจ ตอนนั้นอยู่ในเต็นท์ก็รีบวิ่งออกมาข้างนอก ก็เริ่มได้ยินเสียงแกร็ก ๆๆๆ แล้วดินรอบตัวเราก็ถล่มหมดเลย เหมือนภาพพาโรนามา เราก็ต้องหาบริเวณที่เป็นทุ่งโล่งที่สุด เพื่อให้ปลอดภัย แต่ก็จะมีหินหล่นลงก้อนใหญ่มาก เราก็ต้องระวัง แต่เมื่อทุกคนตั้งสติ ฟังคำแนะนำของไกด์ และตั้งใจวิ่งอย่างเดียวเลย 


ด้าน นายพงศ์ภาส สุพิทยาพร หนึ่งในนักท่องเที่ยวไทยคนหนึ่งเล่าว่า เป็นกลุ่มสุดท้ายที่ลงมาก่อนที่จะติดอยู่บนเขาจนไม่สามารถลงมาได้ ขณะนั้นรู้สึกกังวัลเกี่ยวกับภูเขาไฟระเบิดมาก เพราะเข้าใจว่าที่แผ่นดินไหวเกิดจากภูเขาไฟระเบิด และกังวลเกี่ยวกับลาวา เขม่าควันต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากมีแรงสั่นสะเทือนแรงมากในครั้งแรก หลังจากเดินลงจากเขาไประยะหนึ่งบนภูเขาก็เกิดการสั่นสะเทือนอีกครั้ง จึงเร่งฝีเท้ารีบลงจากเขาท่ามกล่างฝุ่น ควันจากดินถล่ม จนลงมาจากเขาได้ในที่สุด พอกลับมาบ้านเราก็โล่งใจ เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่ได้เจอในชีวิต เป็นประสบการณ์ที่มีค่า และถือว่าเรายังโชคดีที่ไม่ได้เป็นผู้ประสบภัย แต่ตั้งสติได้แล้วลงจากเขาทันที 

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศว่า ทางการอินโดนีเซียให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่อย่างดีและใกล้ชิด โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ลงมากำกับสถานการณ์และหน่วยงานด้วยตนเอง และรัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง