หวั่นน้ำท่วมซ้ำ "เซียมปาง" ชาวนาหมดสิทธิ์ปลูกข้าว

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 61
11:39
529
Logo Thai PBS
หวั่นน้ำท่วมซ้ำ "เซียมปาง" ชาวนาหมดสิทธิ์ปลูกข้าว
เจ้าเมืองขมอแกว อ.เซียมปาง จ.สตึงเตรง ห่วงน้ำท่วมอีกระลอก เนื่องจากใกล้ถึงฤดูน้ำหลาก ทำให้น้ำท่วมซ้ำและชาวนาจะปลูกข้าวไม่ได้อีกแล้วในปีนี้ เหตุสิ้นสุดฤดูทำนา

วันนี้ (1 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า พื้นที่น้ำท่วมริมแม่น้ำเซกอง อ.เซียมปาง จ.สตึงเตรง ประเทศกัมพูชา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลมาสมทบจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แขวงอัตตะปือ ประเทศลาว ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเซกองลดลงกว่า 2 เมตร แต่ยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ โดยชาวบ้านค่อนข้างเป็นห่วงสถานการณ์น้ำที่จะท่วมซ้ำ เนื่องอยู่ในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือน พ.ค.-ต.ค.นี้ และจะเข้าสู่ช่วงน้ำหลากอีก 1-2 เดือนข้างหน้า

 

 

นายซึมดาน เจ้าเมืองขมอแกว (ผู้ดูแลพื้นที่ 3-4 หมู่บ้าน) อ.เซียมปาง จ.สตึงเตรง กล่าวว่า คาดว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่จะลดลง แต่ในหลายพื้นที่ระดับน้ำยังไม่ลดลง ทำให้ผู้ประสบอุกกภัยยังไม่สามารถกลับไปยังบ้านเรือนของตนเองได้ ขณะที่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่สูงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำที่ยังไม่คงที่ ซึ่งเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ประเทศลาวแตก จึงทำให้น้ำท่วมพื้นเร็วและแรงพร้อมพัดตะกอน ดินโคลน เข้าท่วมไร่นาของประชาชน ได้รับความเสียหาย และคาดว่าจะมีเหตุน้ำท่วมอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก โดยมีความกังวลว่าจะมีน้ำท่วมในพิ้นที่อีกครั้ง หากเกิดขึ้นและน้ำเข้าท่วมนาข้าวของประชาชนจะทำให้ในปีนี้ไม่สามารถทำนาได้อีก เพราะสิ้นสุดฤดูทำนา

 

 

นายซึมดาน กล่าวว่า ในพื้นที่ต้องการอาหาร น้ำและเครื่องอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น โดยเฉพาะน้ำสะอาด ทั้งนี้มีความช่วยเหลือจากทางการกัมพูชา โดยเฉพาะทหารบก กาชาด องค์กรเอ็นจีโอ และภาคเอกชนที่ยังคงส่งความช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่รวมถึงพื้นที่ห่างไกล จึงยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลความเสียหายได้ทั้งหมด

 

 

ทางการกัมพูชาค่อนข้างเป็นห่วงผู้ประสบภัยที่เป็นชนเผ่า เพราะความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก และอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่ก็พยายามให้ความช่วยเหลือ

 

ทั้งนี้ อ.เซียมปาง อยู่ห่างจาก ตัวเมือง จ.สตึงเตรง ประมาณ 120 กิโลเมตร และห่างจากกรุงพนมเปญประมาณ 600 กิโลเมตร ประชากรมีทั้งชาวกัมพูชา ชาวกับพูชาเชื้อสายลาว และชนเผ่า เนื่องจากอยู่ใกล้กับแขวงอัตตะปือ ประเทศลาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง