ธนาคาร "กสิกร-กรุงไทย" ยอมรับถูกแฮกข้อมูลลูกค้า

ธนาคาร "กสิกร-กรุงไทย" ยอมรับถูกแฮกข้อมูลลูกค้า

ธนาคาร "กสิกร-กรุงไทย" ยอมรับถูกแฮกข้อมูลลูกค้า

รูปข่าว : ธนาคาร "กสิกร-กรุงไทย" ยอมรับถูกแฮกข้อมูลลูกค้า

ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงไทย ยอมรับพบข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการผ่านออนไลน์ถูกโจรกรรมข้อมูลออกนอกระบบ เร่งให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์หลักฐานดิจิทัล เพื่อปิดช่องโหว่ทางไซเบอร์

วันนี้ (1 ส.ค.2561) นายพิพิธ  เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ระบบธนาคาร พบร่องรอยการโจรกรรมข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการหนังสือค้ำประกันบนเว็ปไซต์ออกนอกระบบ จำนวน 3,000 คน โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงชื่อบริษัทและหมายเลขโทรศัพท์ โดยไม่มีข้อมูลสำคัญด้านธุรกรรมของลูกค้า


เบื้องต้น คาดเป็นฝีมือกลุ่มแฮกเกอร์ ที่พยายามเจาะเข้าระบบหน่วยงานองค์กรต่างๆ มาโดยตลอด จากการตรวจสอบยังไม่พบความเสียหายกับลูกค้ารายใด และธนาคารได้ยกระดับการป้องกันระบบอย่างเข้มข้นแล้ว

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า แฮกเกอร์ พยายามเจาะข้อมูลคำขอสินเชื่อลูกค้ารายย่อยที่สมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัย ผ่านระบบออนไลน์ของธนาคาร จำนวน 120,000 คน ยืนยันว่าไม่พบความเสียหายทางการเงินใดๆ


ด้านนายปรีดี  ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และแลกเปลี่ยนข้อมูลความพยายามโจรกรรมข้อมูลกับสมาชิกธนาคารผ่านศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศภาคการธนาคารหรือ ทีบี เซ็บท์ เพื่อให้ธนาคารทุกแห่งตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินทางเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างทันท่วงที


ทั้งนี้ มีรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ธนาคารพาณิย์ ทั้ง 2 แห่ง อยู่ระหว่างให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์หลักฐาน พร้อมสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยกระดับและทำการตรวจสอบระบบอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติให้เร่งจัดการปิดช่องโหว่ และแจ้งผู้เกี่ยวข้องเพื่อจำกัดผลกระทบ ซึ่งเป็นการร่วมกันรับมือภัยทางไซเบอร์ 

 

กลับขึ้นด้านบน