“เขาใหญ่” ขู่จับนักถ่ายภาพนกใช้ “หนอน” เหยื่อล่อเข้าเฟรม

สิ่งแวดล้อม
1 ส.ค. 61
16:09
5,178
Logo Thai PBS
“เขาใหญ่” ขู่จับนักถ่ายภาพนกใช้ “หนอน” เหยื่อล่อเข้าเฟรม
ขู่เอาผิดนักถ่ายภาพนกในเขตอุทยานแห่งชาติ หลังเขาใหญ่ เจอปัญหาแอบใช้หนอนมาล่อ และอัดเสียงเทปนกตัวเมีย เพื่อเรียกนกให้ออกมา และถ่ายภาพได้ ชี้เข้าข่ายความผิดให้อาหารสัตว์ป่า

วันนี้ (1 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟชบุ๊กอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เผยแพร่ประกาศเรื่อง ห้ามใช้เหยื่อล่อนกเพื่อถ่ายภาพในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยระบุว่าตามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ตรวจพบว่า มีผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพถ่ายนก 3 ภาพ พร้อมข้อความว่า “นกแต้วแล้วสีน้ำเงิน@เขาใหญ่ (ขอบคุณไกด์เอครับ)

โดยพบว่า นกในภาพ คือนกแต้วแล้วสีน้ำเงิน (Pitta cyanea) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 489 ลักษณะกำลังคาบหนอนอยู่ในปากเป็นจำนวนมาก หนอนเป็นหนอนที่พบได้ทั่วไปตามร้านขายอาหารนก และนกคาบหนอนดังกล่าวพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งลักษณะพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ จึงทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการล่อสัตว์ป่าดังกล่าวมาเพื่อถ่ายภาพ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่รักในธรรมชาติทุกท่าน ว่า การใช้เหยื่อล่อสัตว์ป่ามาเพื่อถ่ายภาพนั้น นอกจากจะเสี่ยงที่สัตว์ป่าจะติดโรคจากอาหารที่ไม่ได้มีอยู่ในธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ป่า ซึ่งจะส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าด้วย

เจอทั้งเสียงล่อนก-ใช้หนอนเหยื่อล่อ

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้มีการทำป้ายเตือนเรื่องห้ามให้อาหารสัตว์ป่าอยู่แล้ว กรณีที่เกิดขึ้นนักดูนกเองก็มีการตามจัดการกันอยู่แล้ว เพียงตอนนี้เขาสงสัยว่าตัดต่อหรือไม่ เพราะยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าภาพที่ถ่ายและนำมาเผยแพร่เป็นจุดไหน อีกทั้งเพราะถ้าธรรมชาติภาพที่นำมาโพสต์และมีหนอนหลายตัวในปากนก ไม่น่าจะหนอนธรรมชาติ จึงเตือนและป้ายติดและขอความร่วมมือนักดูนก จับตาดูกันเอง

หลายคนอยากโชว์ภาพ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นภาพตัดต่อหรือเป็นภาพที่ใช้หนอนไปล่อนกแต้วแล้วสีน้ำเงิน ไว้ตามใบไม้ เพื่อให้นกออกมาให้ถ่ายภาพได้ ที่ผ่านมาเคยเจอเรื่องการนำเทปเสียงนกตัวเมียมาอัดล่อให้นกออกมาด้วย ซึ่งนโยบายของ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพ ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็ขอให้อาสาสมัครช่วยเป็นหูเป็นตาในการดูแลทรัพยากรร่วมกัน

สำหรับการใช้เหยื่อหนอนมาบ่อนก เข้าข่ายการให้อาหารสัตว์ การกระทำดังกล่าว ยังผิดระเบียบกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งมีโทษทางอาญาดังนี้ พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ,ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆทุกชนิดในอุทยานแห่งชาติ,ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆทุกชนิดในอุทยานแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง