"ร้อยเอ็ด" น้ำท่วมซ้ำซาก ชาวบ้าน “นาแซง” จมน้ำ 2 ปี

ภัยพิบัติ
1 ส.ค. 61
18:14
1,218
Logo Thai PBS
"ร้อยเอ็ด" น้ำท่วมซ้ำซาก ชาวบ้าน “นาแซง” จมน้ำ  2 ปี
สำรวจพื้นที่น้ำท่วมบ้านนาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ชาวบ้านขนข้าวของบางส่วนขึ้นที่สูงได้ทัน แต่ยอมรับถูกท่วม 2 ปีซ้ำซากจากน้ำยังล้นตลิ่ง คาดอีก 1 สัปดาห์สถานการณ์จะดีขึ้น

วันนี้(1 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด น้ำจากลำน้ำยังได้เออล้นไหลเข้าท่วม พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของชาวบ้านในหลายตำบล โดยเฉพาะที่ตำบลนาแซง มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบแล้ว 4 ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้ำท่วม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

พื้นที่ตำบลนาแซงจุดนี้ เคยถูกนำท่วมมาแล้วในช่วงเดือนส.ค.ทำให้ชาวบ้านเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ได้ทัน หลังจากได้รับการแจ้งเตือน จากผู้นำชุมชน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส เข้าไปสำรวจพื้นที่ของบ้านหนองบัวบาน ซึ่งชาวบ้านเลือกที่จะป้องกันในส่วนของยุ้งฉางและห้องครัว เพื่อป้องกันความเสียหาย

นางคำพอง บึงชัย ชาวบ้านหนองบัวบาน หมู่ 7 ต.นาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ชาวบ้านหนองบัวบานหมู่ 7 ตำบลนาแซง อำเภอเสลภูมิจ.ร้อยเอ็ด เล่าให้ฟังว่า ปีที่แล้วน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน เต็มพื้นที่ ยุ้งฉาง ทรุดเอียง และไม่มีที่ทำอาหารอต้องย้ายออกไปจากบ้านส่วนของของเครื่องใช้ภายในบ้าน ปีนี้ ถือว่ายกขึ้นไว้บนที่สูงได้ทัน 

มีผู้ใหญ่บ้านมาประกาศเตือนว่าน้ำกำลังมา บางอย่างก็ยกขึ้นหนีน้ำได้ แต่ปีก่อนยกของหนีไม่ทันเพราะน้ำเข้ามาเร็ว ไม่สามารถยกของได้

 ด้านนายชัยศักดิ์ ทะไกรราช นายกเทศมนตรีตำบลนาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า  พื้นที่นี้ถูกน้ำท่วม 2 ปีซ้อน โดยเฉพาะ ต.นาแซง หมู่ที่ 5 และ 7 ได้รับผลกระทบก่อนหมู่บ้านอื่นๆ สาเหตุมาจากลำน้ำยังล้น และตำบลใกล้เคียงบ้านดอนหวาย จุดเริ่มต้นลำน้ำยัง ต.โนนชัยศรี ต.โพนทอง ผลกระทบจากปีก่อน ชาวบ้านจึงยังไม่ซ่อมแซมบ้านเรือน

นอกจากนี้ยังคลองชลประทาน ที่เป็นสาเหตุหลัก ท่วมมาแล้ว 3 วันตั้งแต่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีการประสานงานเตือนให้เฝ้าระวัง แต่น้ำ แต่น้ำมาเกินกำลังก็ไหลเข้าท่วมชุมชน 

แม้ว่าขณะนี้ ระดับน้ำในพื้นที่ตำบลนาแซง จะเริ่มระดับลงแล้ว ไม่ต่ำกว่าวันละ 6 เซนติเมตร แต่น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ก็ยังคงไหลเชี่ยว คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ ก็จะปลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง