"ณรงศักดิ์" เตรียมเปิดด่านชายแดนถาวรบ้านฮวก จ.พะเยา

ภูมิภาค
2 ส.ค. 61
07:14
1,344
Logo Thai PBS
"ณรงศักดิ์" เตรียมเปิดด่านชายแดนถาวรบ้านฮวก จ.พะเยา
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เตรียมเปิดด่านชายแดนถาวรบริเวณบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา หลัง ครม.มีมติอนุมัติให้เปิดเป็นด่านชายแดนถาวร เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างไทย-สปป.ลาว

วันนี้ (2 ส.ค.2561) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งทางภาครัฐ เอกชน และหอการค้า เข้าหารือเพื่อเตรียมเปิดด่านชายแดนถาวร หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้เปิดด่านชายแดนถาวร บ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา


นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการหารือกับฝ่ายความมั่นคง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หอการค้า ในการเตรียมเปิดด่านชายแดนถาวร หลังมีการประกาศจากกระทรวงมหาดไทย คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะมีการเตรียมการและสามารถกำหนดวันเปิดได้


ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมเปิดด่านถาวรแล้ว การขนส่งและเส้นทางก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหารือและศึกษาแผนแม่บทการคมนาคมในภาคเหนือเพื่อเตรียมพร้อมด้วย


ขณะที่นายจรัส สุทธิกุลบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจของจังหวัดพะเยา ระบุว่า การเปิดด่านชายแดนถาวร นั้นจะส่งผลดีในหลายๆ ด้าน ทั้งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็จะมีผลทำให้มีการเชื่อมประสานกันมากขึ้น โดยการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวกเป็นจุดผ่านแดนถาวรจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในด้านการค้า การลงทุน ระหว่างจังหวัดพะเยาและแขวงไชยบุลี ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง