4 จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำเพิ่ม

สังคม
2 ส.ค. 61
16:38
1,279
Logo Thai PBS
4 จังหวัดริมน้ำโขงรับมือน้ำเพิ่ม
คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) รายงานสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง 3 จังหวัดริมแม่น้ำโขง และระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำลงแม่น้ำโขง ลดความเสียหายเขตกรณีน้ำไหลท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองหนองคาย

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) รายงานสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง 3 จังหวัดริมแม่น้ำโขง และระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำลงแม่น้ำโขง ลดความเสียหายเขตกรณีน้ำไหลท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองหนองคาย

วันนี้ (2 ส.ค.61) คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำโขง ว่า ข้อมูลล่าสุด วานนี้ (1 ส.ค.) พบว่ามีปริมาณน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ อ.เมือง จ.นครพนม มีปริมาณฝนสะสม 24 ชม. อยู่ที่ 64 มม. ระดับน้ำล้นตลิ่ง 4 ซม., อ.เมือง จ.มุกดาหาร มีปริมาณฝนสะสม 24 ชม. อยู่ที่ 1.2 มม. ระดับน้ำล้นตลิ่ง 20 ซม., อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มีปริมาณฝนสะสม 24 ชม. อยู่ที่ 26.1 มม. ระดับน้ำล้นตลิ่ง 62 ซม. โดย อ.เชียงคาน จ.เลย, อ.เมือง จ.หนองคาย, อ.เมือง จ.นครพนม, อ.เมือง จ.มุกดาหาร ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง

ขณะที่ข้อมูลศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ตั้งแต่วานนี้ เวลา 15.00 น. ถึงเวลา 08.00 น. วันนี้ ) รายงานสถานการณ์ว่า จ.นครพนม มีพื้นที่น้ำท่วม 8 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1.2 แสนไร่ ลำน้ำสาขาระบายลงน้ำโขงได้ช้า ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย โดยมีน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ที่ถูกปล่อยลงมาอีกวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่ง ตั้งแต่ อ.วังยาง ถึง อ.ธาตุพนม ส่วนระดับน้ําโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ล่าสุดวัดได้ 12.04 เมตร ซึ่งต่ำกว่าระดับตลิ่งไม่ถึงเมตร

จ.อุบลราชธานี ชาวชุมชนริมแม่น้ำมูลน้อย เขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี ที่ถูกน้ำเอ่อท่วมบ้าน เริ่มทยอยอพยพแล้ว สถานการณ์ในแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูล ที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ลดลง 10 ซม. แต่ยังมีระดับน้ำสูง 15.12 ม. ทำให้น้ำล้นตลิ่ง 62 ซม. และมีอัตราการไหลเชี่ยวกว่า 34,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเกินระดับที่ลําน้ำโขงรองรับได้ 32,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากและเรือนําเที่ยวในเทศบาลตําบลบ้านด่านโขงเจียม

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำโขงที่หน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย อยู่ที่ 11.56 ม. ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 2.30 ซม.เหลืออีกเพียง 64 ซม.น้ำจะล้นตลิ่ง ขณะที่น้ำเหนือที่ไหลมาจาก อ.เชียงคาน วันนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 20 ซม. คาดว่าภายใน 20 ชั่วโมง น้ำเหล่านี้จะมาถึงเขตเมืองหนองคาย ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อสูบน้ำจากท่อระบายน้ำซึ่งเป็นน้ำฝนที่ตกค้างตามท่อลงสู่แม่น้ำโขง ลดความเสียหายกรณีน้ำไหลท่วมเขตเศรษฐกิจ ส่วนที่ จ.นครพนม ขณะนี้น้ำโขงอยู่ที่ 12.27 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 73 ซม. ล่าสุดระดับน้ำทรงตัวมาแล้ว 2 ชั่วโมง

ส่วนที่ จ.มุกดาหาร น้ำโขงได้เลยจุดวิกฤต ล้นตลิ่ง 29 ซม. ส่งผลให้บริเวณชั้นใต้ดินตลาดอินโดจีนถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ น้ำท่วมสูงประมาณ 30 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ น้ำโขงอยู่ที่ 11.20 เมตร ห่างจากตลิ่งเพียง 80 ซม. ขณะที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับแม่น้ำโขงเป็นจุดสุดท้าย แม้ว่าขณะนี้น้ำล้นตลิ่งอยู่ที่ 53 ซม. แต่ภาพรวมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้น้ำโขงลดลง 9 ซม. แต่น้ำยังคงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนใน 3 ตำบล ชาวบ้านอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้วกว่า 30 ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง