วิกฤตคลื่นความร้อน "จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" เสียชีวิตแล้ว 125 คน

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 61
19:17
1,998
Logo Thai PBS
วิกฤตคลื่นความร้อน "จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" เสียชีวิตแล้ว 125 คน
คลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อุณหภูมิพุ่ง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน และมีผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีกหลายหมื่นคน

วันนี้ (2 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นคลายร้อนด้วยการแช่น้ำทะเล นั่งรับลมริมชายหาดและย่างบาร์บีคิว ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดนิยมในช่วงหน้าร้อน พร้อมกับใช้พัดคลายร้อน หรือแผ่นเจลเย็นปิดหน้าผากเพื่อลดอุณหภูมิของร่างกาย ขณะที่อุณหภูมิใน จ.กิฟุ ทางตอนกลางของประเทศ อุณหภูมิ 40.2 องศาเซลเซียส ส่วนกรุงโตเกียว อุณหภูมิ 36.5 องศาเซลเซียส ซึ่งล่าสุดทางตอนกลางของโตเกียวมีผู้เสียชีวิต เนื่องจากความร้อนไปแล้วอย่างน้อย 96 คน ซึ่งจำนวนมากกว่าผู้เสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมาถึง 4 เท่าตัว โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี รวมทั้งยังมีผู้ป่วยที่ถูกนำส่งห้องฉุกเฉินอีกหลายหมื่นคน

ส่วนที่เกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนแล้วอย่างน้อย 29 คน และมีผู้ป่วยที่ต้องถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลกว่า 2,000 คน โดยชาวเกาหลีเปลี่ยนไปซื้อของในซูเปอร์มาเก็ตแทนตลาดสด ขณะที่อุณหภูมิใน จ.คังวอน พุ่งสูงถึง 41 องศาเซลเซียส ส่วนในกรุงโซล อุณหภูมิอยู่ที่ 39.6 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 111 ปีที่เมืองหลวงแห่งนี้ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงมาก

ขณะที่ชาวจีนต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน หลายคนคลายความร้อนด้วยการเล่นน้ำ ขณะที่นักวิจัยเตือนว่าหากภาวะโลกร้อนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากในปัจจุบัน จะส่งผลให้คลื่นความร้อนเป็นอันตรายจนถึงชีวิตของประชาชนมากขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง