"ภูชี้ฟ้า" เสี่ยงดินถล่มซ้ำ แนะรื้อทิ้งอาคารตลอดแนว

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 61
10:54
2,414
Logo Thai PBS
"ภูชี้ฟ้า" เสี่ยงดินถล่มซ้ำ แนะรื้อทิ้งอาคารตลอดแนว
ชาวบ้านยืนยันหลายจุดในพื้นที่บ้านร่มฟ้าไทยมีความปลอดภัย เพราะสร้างบนพื้นที่ดินเก่าและไม่ใช่เส้นทางน้ำไหล ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่าจำเป็นต้องรื้อรีสอร์ตใกล้กับจุดที่ดินสไลด์ ซึ่งทำให้ร้านค้าเสียหายทั้งหลัง

วันนี้ (3 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 เร่งซ่อมแซมถนนสาย 1093 ช่วงกิโลเมตรที่ 34-35 บริเวณบ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ที่เกิดดินสไลด์ เมื่อ 4 วันก่อน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว หลังได้วางหิน ทราย และท่อระบายน้ำในจุดที่ดินสไลด์ จนเป็นเหตุให้ร้านค้าเสียหายทั้งหลัง และอาคารใกล้เคียงที่อาจพังถล่มจากเหตุดินสไลด์ จำนวน 2 หลัง

ล่าสุด เจ้าของอาคารได้เซ็นยินยอมให้สามารถรื้อถอนได้แล้ว แต่ต้องรอประเมินสภาพบ้านเรือนจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ส่วนเจ้าของร้านค้าที่พังจากดินสไลด์ จำนวน 4 หลัง ยืนยันจะไม่ขออาศัยอยู่จุดเดิมเพราะเป็นจุดเสี่ยง โดยกรรมการหมู่บ้านร่มฟ้าไทย และหน่วยปกครองจะประชุมร่วมเพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ให้

 

 

 

ด้านกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยถึงสภาพพื้นที่ทางธรณีวิทยา พื้นที่โดยรอบบ้านร่มฟ้าไทย ยังมีความเสี่ยงโดยเฉพาะจุดใกล้ทางน้ำไหล เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณบ้านเป็นภูเขาปูน ที่ถูกแปรสภาพเป็นหินอ่อน เมื่อผุพังกลายเป็นดินเหนียวปนทรายในชั้นหินอ่อนมีทิศทางการวางตัวในแนวเกือบตะวันออก-ตะวันตก และยังพบร่องรอยดินถล่มในอดีต บริเวณเชิงเขาด้านหลังรีสอร์ต

ส่วนจุดที่ดินไลด์ พังถล่มมีความลาดชันประมาณ 35 องศา บริเวณใต้ทางหลวง 1093 หลักกิโลเมตรที่ 64 ประมาณ 90 เมตร โดยเป็นมีร่องน้ำธรรมชาติไหลผ่านอยู่ในปัจจุบัน เมื่อมีฝนตกในปริมาณสะสม จึงเกิดดินถล่ม โดยกรมทรัพยากรธรณีแนะนำให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและประชาชนควรรื้อถอนบ้านที่เหลือให้แล้วเสร็จ เนื่องจากตั้งอยู่บนลาดเชิงเขา ซึ่งเป็นแนวร่องน้ำที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลาอาจจะถล่มซ้ำอีก

 

 

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ จ.เชียงราย มีการประชุมกันเกี่ยวกับความคืบหน้าการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และแผนป้องกันดินสไลด์และถล่มในระยะยาว รวมถึงการป้องกันภัย ส่วนถนนที่ทรุดตัว คาดว่าจะสามารถเปิดให้ใช้งานได้ภายใน 1-2 วัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งฟื้นฟูพื้นที่ดินถล่ม ถนนขึ้นภูชี้ฟ้า

ประกาศ "ภูชี้ฟ้า" เป็นเขตภัยพิบัติดินถล่ม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง