เช็กเส้นทาง “เสี่ยง” ระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 61
16:08
10,131
Logo Thai PBS
เช็กเส้นทาง “เสี่ยง” ระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน
เปิดเส้นทางพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ลงมาในแม่น้ำเพชร คาดพื้นที่ลุ่มต่ำ รีสอร์ทริมน้ำ ระยะทาง 60 กิโลเมตรอาจจะได้รับผลกระทบ ด้านผู้ว่าฯเพชรบุรี ทำหนังสือถึงท้องถิ่น ให้รับมือและวางแผนช่วยชาวบ้านพื้นที่เสียงน้ำท่วม

วันนี้ (3 ส.ค.2561) นายทวีศักดิ์ ธนเตโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบรี ว่า ขณะนี้ปริมาณเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้้ำประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ในช่วงที่ผ่านมาปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยพบว่า 1 วันปริมาณน้ำขึ้นมามากถึง 150 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมาตรการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน คือการระบายทางช่องทางระบายน้ำในลำน้ำเดิมวันละ 8.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องใช้ระบบ กาลักน้ำช่วยเพิ่มการระบายน้ำ


ส่วนพื้นที่จะได้รับผลกระทบตลอดลำน้ำเพชรบุรี ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งของ มีชุมชนและรีสอร์ทริมน้ำ ส่วนท้ายเขื่อนเพชรบุรี ไปตัวเมืองเพชรบุรี ยังปกติ เพราะระบายน้ำลงมาราว 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยระบายออกทางแม่น้ำเพชรบุรี 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


ส่วนจะมีผลกระทบกับเขตเมืองเพชรบุรีหรือไม่นั้น นายทวีศักดิ์ ระบุว่า  ต้องดูปริมาณน้ำที่จะหลากลงมาแต่ตอนนี้ศักยภาพในการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ลงมาในแม่น้ำเพชรบุรี ยังไม่เกินขีดความสามารถในการรับน้ำที่ระบายลงมา โดยรับได้สูงกว่า 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจากเขื่อนแก่งกระจาน

ล่าสุด วันนี้ นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ทำหนังสือไปยังอำเภอ นายกเทศ มนตรีเมือง และปภ.เพชรบุรี เพื่อแจ้งให้แจ้งเตือน และเตรียมช่วยเหลือชาวบ้าน จากการระบายนำออกจากเขื่อนแก่งกระจาน ทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อน จนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรี

จากประกาศพบว่าหากมีการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ตั้งแต่บริเวณด้านท้ายอาคารระบายน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน จนถึงเขื่อนเพชร พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบอาจจะทำให้มีระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2.87-4.51 เมตร

ขณะที่พื้นที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนเพชร ตั้งแต่บริเวณเขื่อนเพชร จนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรีจากตั้งแต่ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีลงมา พื้นที่ที่ได้รับผลประทบ คือ พื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองท่าแร้ง ต.ท่าแร้ง ต.ท่าแร้งออก ต.บ้านแหลม ต.บางขุนไทร อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี 

 

 

หากระบายน้ำจากเขื่อนเพชร ตั้งแต่ 200-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พื้นที่ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต.คลองกระแซง ต.ท่าราบ ต.บ้านหม้อ ต.ต้นมะม่วง อ.เมือง 

ขณะที่ถ้าระบายน้ำ 500 - 650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน ต.บ้านลาด ต.ตำหรุ ต.ท่าเลน ต.ถ้ำรงค์ ต.สมอพลือ อ.บ้านลาด ต.ท่ายาง ต.ยางหย่อง อ.ท่ายาง 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปรับแผนระบายน้ำ 3 เขื่อนใหญ่รับฝนก่อน 5 ส.ค.นี้

"ทีมกรุ๊ป" เตือนพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทยกลาง ส.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง