“ไข่ในหิน” 14 ข้อห้ามสื่อถ่ายภาพ "นายกรัฐมนตรี"

การเมือง
3 ส.ค. 61
18:04
2,412
Logo Thai PBS
 “ไข่ในหิน” 14 ข้อห้ามสื่อถ่ายภาพ "นายกรัฐมนตรี"
แจงวุ่น หนังสือ 14 ข้อกำหนดขอความร่วมมือสื่อวลชนถ่ายภาพภารกิจ "นายกรัฐมนตรี" ต้องเว้นระยะห่างห้ามเข้าใกล้เกิน 5 เมตร ข้อกำหนดใช้ไฟเกิน 1,500 วัตต์ แสดงความเคารพ ทั้งก่อน-หลังถ่ายเสร็จ ระบุเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันนี้ (3 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นอีกครั้งที่สื่อถูกจัดระเบียบในการทำข่าวภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ครั้งนี้ ไม่แน่ใจว่า ใช้คำว่า ไข่ในหิน ได้หรือไหม เพราะข้อกำหนด 14 ข้อ ที่สันติบาลขอความร่วมมือมา นอกจากการโค้งคำนับ ยังมีระยะห่าง และข้อกำหนดเรื่องไฟที่จะใช้ด้วย แต่ก็มีคำชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และนายกรัฐมนตรี สั่งให้แก้ไขแล้ว 

จากข้อกำหนด ระบุว่าระหว่างนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน สื่อมวลชนจะถ่ายภาพในจุดที่ถูกเตรียมไว้ หรือเดินเยี่ยมชมงานช่างภาพที่ติดตามถ่ายภาพ ก็ไม่ได้อยู่ห่าง ตามข้อห้ามเข้าใกล้เกิน 5 เมตร และไม่ได้ทำความเคารพ ทุกครั้งที่เข้าถ่ายภาพ ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ก็ยังเดินทักทายประชาชน พร้อมๆ กับการให้เซลฟี่ ได้ตามปกติ

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเอกสารการจัดระเบียบ ถูกเผยแพร่และถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเกินความเหมาะสม รวมถึงมีคำถามว่า กองกำกับการ1 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 มีเจตนาจะเอาใจนากยรัฐมนตรีหรือเปล่า แต่ส่วนหนึ่งนั้น สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ได้เข้ามาประสาน-ทำความเข้าใจ ให้ใช้ระดับขอความร่วมมือเท่านั้น

สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงด้วยว่า เดิมเป็นการดูแลของกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 แต่มีการสับเปลี่ยนกำลัง เป็นกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 จึงอาจเกิดความเข้าใจผิดขึ้น

สำหรับข้อสังเกตใน 14 ข้อพึงปฏิบัติ ตามเอกสารจัดระเบียบนั้น นอกจากการแต่งกาย วาจา กริยาที่ต้องสุภาพแล้ว จะต้องอยู่ห่างนายกรัฐมนตรี 5 เมตร ห้ามใช้ไฟเกิน 1,500 วัตต์ และต้องแสดงความเคารพ ทั้งก่อนและหลังถ่ายเสร็จ

และหลังนายกรัฐมนตรีทราบข่าว ก็มีคำถามเกิดขึ้น เหตุใดเอกสารเดิมที่จัดทำขึ้น เมื่อปี 2558 จึงถูกนำมาเผยแพร่ แต่ก็มีคำแนะนำให้ไปปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะการโค้งคำนับ ทำความเคารพ ควรถอนออกจากข้อปฏิบัติ เพราะคนจะเคารพหรือให้เกียรติกัน ขึ้นอยู่กับวัตรปฏิบัติของแต่ละบุคคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง