"นครพนม" เสี่ยงน้ำโขงท่วมหนักซ้ำรอยปี 2521

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 61
18:08
1,255
Logo Thai PBS
"นครพนม" เสี่ยงน้ำโขงท่วมหนักซ้ำรอยปี 2521
ชาวบ้านหมู่ 14 ต.ธาตุพนม จ.นครพนม จัดทีมเฝ้าระวังน้ำริมโขงวัดระดับน้ำ 24 ชั่วโมง หวั่นซ้ำรอยปี 2521 น้ำท่วมถึงตลาดธาตุพนมนาน 1 เดือน ระบุระดับน้ำโขงเพิ่มเร็วปัจจัยจากน้ำในลาว มีร่องรอยเศษไม้ ขยะในแม่น้ำโขง

วันนี้(4 ส.ค.2561) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม ชุมชนริมน้ำโขง ที่จ.นครพนม นายยืนยง หนูห่วง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้ข้อมูลว่าสถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วง เพราะระดับน้ำโขงเพิ่มเติม 4-5 เซนติเมตร ทำให้ต้องจัดเวรเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และผลัดเปลี่ยนเวรกันโดยใช้ชุดรักษาการหมู่บ้าน (ชรบ.) ช่วยกันดูแลสถานการณ์น้ำ แจ้งข้อมูลถึงผู้ใหญ่บ้าน ส่วนเวลากลางวัน ถ้าใครมีธุระ ทางผู้ใหญ่บ้านก็จะเฝ้าระวังแทน 

ส่วนการเฝ้าระวังน้ำ จะเน้นการฟังคำสั่งแจ้งเตือนข้อมูลต่างๆ จากทางจังหวัดนครพนม ที่มีหนังสือถึงนายอำเภอ และแจ้งหนังสือถึงผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้รับทราบ ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นไลน์ หรือ เฟซบุ๊กแจ้งเพื่อความรวดเร็วอีกช่องทางหนึ่ง

 

 

โดยในกลุ่มไลน์ แต่ละหมู่บ้านหรือคนในหมู่บ้านริมโขงก็จะแลกเปลี่ยน ส่งข้อมูลในพื้นที่ถึงกัน เพราะนอกจากพื้น ที่ริมน้ำโขงแล้ว ก็ยังต้องช่วยกันเฝ้าระวังพื้นที่อื่นด้วยตามคำแจ้งเตือนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากสถานการณ์พบว่ารุนแรงให้รายงานนายอำเภอทันที

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ท่วมถึงตัวตลาด ที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วในปี 2521 เวลาน้ำมา สองข้างทางสมัยนั้น ยังไม่สร้างแนวตลิ่งป้องกันน้ำ ก็ยังมีสภาพเป็นร่องต่ำอยู่ เมื่อไม่มีเขื่อนน้ำจะเข้าที่ต่ำก่อน น้ำจะท่วมถึงประมาณหัวเข่า แต่ที่ต่ำก็สูงเยอะหน่อย สมัยนั้นน้ำท่วมถึงตัวตลาดธาตุพนม ประมาณ 1 เดือน เป็นลักษณะท่วมขัง ไม่ใช่แบบท่วมไหลหลาก เมื่อน้ำโขงลง น้ำที่ท่วมถึงลดลงตามไปด้วย

 

 

นายยืนยง กล่าวว่า ส่วนปัจจุบัน เรียกว่าได้เป็นสถานการณ์น้ำท่วมที่ไม่ปกติ เพราะระดับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) น้ำที่ปริ่มบันไดแนวตลิ่งเหลืออยู่ 5 ขั้น น้ำท่วมบันไดหายไป 2 ขั้นแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

น้ำจะขึ้นครึ่งเซนติเมตรแล้วก็ทรงตัว หรือขึ้น 1 เซนติเมตร แล้วก็ทรงตัว มองว่าการปล่อยน้ำจาก สปป.ลาว มีผลต่อน้ำโขง ถ้าปล่อยน้ำมา ซึ่งเขื่อนเขาก็อุ้มน้ำไว้เยอะ ถ้าน้ำขึ้นจะสังเกตเห็นได้จากเศษไม้ลอยตามน้ำโขงมา เศษซุง เศษขยะ เพราะเศษเหล่านี้จะอยู่ตามแนวตลิ่ง ริมบึง ริมเขื่อน เป็นพื้นที่สูง เมื่อน้ำขึ้นก็จะไปลากพวกเศษเหล่านี้ลอยพัดพาตามมาด้วย เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สังเกตกันแบบนี้มาแต่ดั้งเดิม ถ้าไม่มีเศษแบบนี้ น้ำจะมาปกติ แต่ถ้าพบแปลว่าเริ่มขึ้นอีกแล้ว

 

 

ส่วนลักษณะของสีน้ำ มันสังเกตความผิดปกติได้เช่นกัน ถ้าหน้าน้ำปกติ สีน้ำโขงจะไม่ขุ่นจะเป็นใสๆ น้ำนิ่ง ไม่มีไปกระทบกับแนวตลิ่ง แต่ถ้าน้ำมาจะเห็นน้ำขุ่นชัดเจน รู้เลยว่า มีการพัดพาน้ำที่ผสมกับแนวดินโคลน หรือ ดินตลิ่งที่เซาะมาเป็นแนวแบบนี้

ชาวบ้าน บอกอีกว่า เท่าที่ดูน้ำตอนนี้ ยังถือว่าปกติอยู่ แต่น้ำที่พบตอนนี้ ก็ถือว่าปกติ แม้จะเห็นว่าน้ำขึ้นสูงปกติ แต่คนในพื้นที่ยังดูเหมือนเคยชิน เพราะเห็นน้ำทุกวัน แต่สำหรับรอบนอกเป็นพื้นที่ต่ำ น้ำโขงเข้าพื้นที่แล้วแน่ๆ แต่ตรงที่เราอยู่ มีตลิ่งเป็นแนวป้องกันน้ำท่วม จึงยังไม่กระทบอะไร แต่ให้ลูกบ้านเตรียมความพร้อมตลอดเช่นกัน เพราะน้ำมาเร็ว กำหนดไม่ได้ ก็เตรียมพร้อมไว้ก่อนเช่นกัน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตือน 5 อำเภอ "เพชรบุรี" ท้ายเขื่อนแก่งกระจานรับน้ำท่วม

ชาวบ้านผวา เขื่อนน้ำอูนล้น ห่วงท่วมซ้ำ 2 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง