ชาวเพชรบุรี เร่งกรอกกระสอบทรายรับมือน้ำท่วม 3 ปีซ้อน

สังคม
5 ส.ค. 61
12:06
1,477
Logo Thai PBS
ชาวเพชรบุรี เร่งกรอกกระสอบทรายรับมือน้ำท่วม 3 ปีซ้อน
ชาวบ้าน จ.เพชรบุรี ขนกระสอบทรายเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วม คาดไหลเข้าเขตเมืองวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปีนี้น้ำจะไหลเข้าท่วมเพชรบุรีเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

นายไพบูลย์ ดีประเสริฐ ชาวบ้านซอยวัดดอนไก่เตี้ย ต.ธงชัย อ.เมือง จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.61) ทางเทศบาลฯ ได้นำรถติดเครื่องขยายเสียงแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเพชรบุรี บริเวณ อ.แก่งกระจําน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองจังหวัดเพชรบุรี เตรียมความพร้อมและเก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบายของเขื่อนแก่งกระจานลงมายังแม่น้ำเพชรบุรี ถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่เกิดน้ำท่วมพื้นที่ โดยปีที่แล้วน้ำเข้าท่วมบ้านสูงประมาณ 30 ซม. นาน 3 วัน ทั้งนี้คาดว่าน้ำจะไหลมาถึงเขตเมืองเพชรบุรีในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) เวลา 12.00 น.

 

ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ มันใช่หรือไม่ที่ปล่อยให้หัวใจของจังหวัดเป็มอัมพาต เศรษฐกิจพังเสียหาย

 

นายไพบูลย์ เล่าว่า ปีนี้เตรียมความพร้อมด้วยการไปกรอกและขนกระสอบทรายที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้ 25 ถุงต่อครอบครัว หากระดับน้ำขึ้นสูงต้องย้ายไปอยู่บ้านญาติชั่วคราว เพราะที่บ้านของตัวเองมีผู้สูงอายุ 2 คน คาดว่าปีนี้ จ.เพชรบุรี จะเกิดน้ำท่วม 2 ครั้ง คือช่วงต้นเดือนสิงหาคม และช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือช่วงปลายฝน เพราะปีนี้น้ำมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

นายไพบูลย์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ข้อมูลในการจัดการต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการบริหารน้ำและการเตรียมความพร้อมต่างๆ เช่น การแจ้งเตือน การนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายตามบ้านเรือนของประชาชน แทนที่จะไปขนเอง เพราะบางบ้านมีแต่เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียง ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำนับเดือน โดยปีที่ผ่านมาตัวเองได้ขอความร่วมมือจากเอกชนในการสนับสนุนยามาแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ เพราะใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนกว่าน้ำจะแห้งทุกพื้นที่

 

ห่วงพื้นที่ท้ายน้ำที่จะมีปัญหาน้ำเน่าเสีย ชาวบ้านลำบาก เขาต้องนอนในบ้าน ต้องย่ำน้ำ รวมทั้งโรคที่มากับน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนู หลายคนก็ติดตามข่าวสารจากเพจต่างๆ เพราะท้องถิ่นเพิ่งนำรถขยายเสียงมาแจ้งเมื่อวาน บางคนที่ไม่มีรถกระบะไปขนทรายจากทางเทศบาลเพื่อป้องกันน้ำ ถามว่าทำไมไม่นำมาเทกองใกล้ชุมชนริมแม่น้ำที่เป็นจุดเสี่ยง

 

 

ขณะที่ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งอยู่ระหว่างราชการต่างประเทศ ได้สั่งการให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ เตรียมลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำ พร้อมกำลังพลจำนวน 70 นาย ออกเดินทางจากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ไปยัง จ.เพชรบุรี คาดว่าจะถึงเวลา 15.00 น. โดยติดตั้งบริเวณปลายแม่น้ำเพชรบุรี ในการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีลงสู่ทะเล เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลังเขื่อนแก่งกระจานได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะล้นออกจากทางระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในช่วง 12.00 น. ของวันนี้ และจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ก่อนที่จะไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.เพชรบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง