"เพชรบุรี" พร้อมรับมือน้ำล้นสปิลเวย์คืนนี้

ภัยพิบัติ
5 ส.ค. 61
18:07
641
Logo Thai PBS
"เพชรบุรี" พร้อมรับมือน้ำล้นสปิลเวย์คืนนี้
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ระบุระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีสูงขึ้นแต่ยังไม่ถึงตลิ่ง ยังต้องจับตาน้ำที่ล้นจากสปิลเวย์ในคืนนี้ (5 ส.ค.) ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใด แจ้งเตือนภัยระดับสูงสุดให้ประชาชนรับมือแล้ว

วันนี้ (5 ส.ค.2561) นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำล่าสุดในเขตเฝ้าระวังของ จ.เพชรบุรี ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังน้ำในเขื่อนแก่งกระจานยังคงมีน้ำไหลเข้าอ่างมากกว่าการระบายน้ำออกทำให้พื้นที่ต่อเนื่องและรับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน มีระดับน้ำสูงขึ้นแต่ยังไม่ท่วมตลิ่ง เช่น พื้นที่ในเขต อ.แก่งกระจาน ระดับน้ำห่างจากตลิ่งประมาณ 1 เมตร ส่วนใน อ.เมืองเพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.80 เมตร ขณะที่ อ.ท่ายาง ยังมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งอยู่ถึง 2 เมตร

ขณะที่ สถานการณ์การระบายน้ำในเขื่อนแก่งกระจานยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าน้ำจะล้นสปิลเวย์ หลังระดับน้ำเก็บกักสูงถึง 98% ของความจุอ่าง ซึ่งระดับน้ำที่ระบายออกมาจะมากน้อยเพียงใดจะส่งผลโดยตรงต่อน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าจากการเร่งประชาสัมพันธ์ให้พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบทั้ง 5 อำเภอ ได้แก่ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.เมืองเพชรบุรี อ.บ้านลาด และ อ.บ้านแหลม ได้มีการเตรียมการรองรับซึ่งเท่าที่ติดตามสถานการณ์ประชาชนมีการตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการรับมือไว้ระดับหนึ่งแล้ว

สำหรับแนวทางในการรับมือกับการระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้(6 ส.ค.) จะใช้วิธีการผลักดันน้ำลงทะลที่ อ.บ้านแหลม โดยใช้เรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือรวมถึงการเบี่ยงน้ำไปยังพื้นที่อื่น เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมในเขตชุมชน

ขณะที่วันนี้ จ.เพชรบุรี ได้ยกระดับการเตือนภัยจากธงเหลืองเป็นธงแดง ซึ่งมีความหมายให้มีการเตรียมตัวรับมือโดยยังไม่จำเป็นต้องอพยพ ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมแต่ไม่ใช่ดินโคลนถล่ม อย่างไรก็ตามหากระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจจำเป็นต้องอพยพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง