แจงทุเรียนแช่ขมิ้นไม่อันตราย เตือนชาวสวนอย่าใส่สารเร่งสุก

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 58
07:39
799
Logo Thai PBS
แจงทุเรียนแช่ขมิ้นไม่อันตราย เตือนชาวสวนอย่าใส่สารเร่งสุก

กระทรวงพาณิชย์ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าชี้แจงฮ่องกง สารขมิ้นไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคพร้อมเตือนผู้ผลิตและผู้ส่งออกทุเรียนไทย ในการระมัดระวังไม่ให้มีสารขมิ้นและสารเร่งการสุกของผลไม้ไม่ให้สูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายชื่อเสียงของผลไม้ไทย

วันที่ 15 มิ.ย.2558 นางดวงกลม เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ทางการฮ่องกงมีความเข้มงวดในการนำเข้าทุเรียนจากไทย หลังพบแช่สารขมิ้นก่อนส่งออก ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ณ เมืองฮ่องกง ได้ชี้แจงกับหน่วยงาน Food & Environmental Hygiene Department (FEHD) ของฮ่องกงแล้ว ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของไทยในการรักษาคุณภาพของสีและผิวทุเรียน และจะเร่งประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำหนังสือชี้แจงไปเพิ่มเติมอีกครั้งว่าสารดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการยอมรับเพราะปัจจุบันจีนยอมรับการนำเข้าทุเรียนชุบสารขมิ้น

นอกจากนี้ยังได้รับการเตือนว่า พบการใช้เอทธิลีน หรือสารเร่งการสุกของผลไม้สูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด (ไม่เกิน 2ppm) แต่เป็นการนำเข้าทุเรียนไทยผ่านจากประเทศจีน เพราะฮ่องกงนิยมบริโภคทุเรียนไทยมากและมีความต้องการสูงทำให้ต้องนำเข้ามาจากจีนเพิ่มขึ้นจนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว จึงขอเตือนผู้ผลิตและผู้ส่งออกในการระมัดระวังในสินค้าดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายชื่อเสียงของผลไม้ไทยและเตรียมจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการนำมาตรการตรวจสอบย้อนกลับโดยใช้คิวอาร์โค้ชเข้ามาใช้ก่อนส่งออกผลไม้
 
สำหรับสถานการณ์การส่งออกผลไม้โดยรวมมีมูลค่า 1,250 ล้านเรียญสหรัฐ เฉพาะฮ่องกงนำเข้าผลไม้จากไทยเป็นมูลค่า 257 ล้านเหรียญสหรัฐ ในจำนวนนี้เป็นการนำเข้าทุเรียนสูงถึงร้อยละ 70 เป็นมูลค่า 198 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ราคาทุเรียนในฮ่องกงปี 2558 เพิ่มขึ้นจากขีดละ 5 เหรียญฮ่องกง เป็น 10 เหรียญฮ่องกงไม่รวมเปลือก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง