แผ่นดินไหว "เกาะลอมบอก" ยอดเสียชีวิตล่าสุด 82 คน

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 61
06:47
532
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว "เกาะลอมบอก" ยอดเสียชีวิตล่าสุด 82 คน
เกาะลอมบอกของอินโดนีเซียเผชิญแผ่นดินไหวอีกครั้ง วัดความรุนแรงได้ 7.0 แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 82 คนและได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน

ประชาชาบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียพากันอพยพออกจากอาคารบ้านเรือนด้วยความตื่นตกใจ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน รวมทั้งโรงแรม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน นับเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดซ้ำห่างจากแผ่นดินไหวครั้งแรกเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์ โดยแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ววัดความรุนแรงได้ 6.4 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ขณะที่นักท่องเที่ยวปีนเขาหลายร้อยคนติดอยู่บนภูเขาไฟขณะเกิดแผ่นดินไหว

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะลอมบอกและเกิดลึกลงไปใต้ผิวดิน 10 กิโลเมตร โดยหลังเกิดแผ่นดินไหว มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมา

มีรายงานว่ามีอาคารจำนวนมากในเมืองมาตาราม (Mataram) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของเกาะลอมบอก ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและอาคารส่วนใหญ่ปลูกสร้างด้วยวัสดุที่ไม่แข็งแรง นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวยังรู้สึกได้บนเกาะบาหลี ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ใกล้ๆ กัน สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันหนีออกจากอาคารมาอยู่กันบนถนน ขณะที่โรงพยาบาลในเมืองเดนปาซาร์ต้องอพยพผู้ป่วยออกจากอาคารกันอย่างโกลาหล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง