นครพนมน้ำโขงเริ่มลดแล้ว

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 61
11:29
910
Logo Thai PBS
นครพนมน้ำโขงเริ่มลดแล้ว
พื้นที่ริมแม่น้ำโขงยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยเฉพาะ อ.ศรีสงคราม และ อ.ท่าอุเทน ใน จ.นครพนม บ้านเรือนประชาชนยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แม้ระดับน้ำวันนี้จะลดลง 10 เซนติเมตร

วันนี้ (6 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณปากแม่น้ำไชยบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำมาจากลำน้ำอูนและแม่น้ำสงคราม ยังพบอุปสรรคน้ำระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลบ้านเรือนประชาชน ทั้ง อ.ท่าอุเทน อ.ศรีสงคราม ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แม้ระดับน้ำวันนี้ ลดลง 10 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวาน (5 ส.ค.) ที่ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น 8 เซนติเมตร 

ขณะที่สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ร้านอาหารที่อยู่บริเวณปากน้ำไชยบุรี ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และรื้อถอนโครงสร้างร้านบางส่วนออกไป หลังจากพื้นที่บริเวณนี้เกิดดินสไลด์ทำให้บ้านเรือนพังถล่มเสียหาย 4 หลังคาเรือน จากทั้งหมด 10 หลังคาเรือน เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำกัดเซาะแนวตลิ่ง เป็นระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมยังทำให้ถนนเส้นบ้านตาลปากน้ำซึ่งเชื่อมระหว่าง อ.ท่าอุเทน กับ อ.โพนสวรรค์ ถูกน้ำท่วมครั้งแรกในรอบ 7 ปี รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่รับน้ำมาจากลำน้ำทวยมีต้นทางมาจาก อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ไหลผ่านเข้า จ.นครพนม ทางลำน้ำที่ผ่าน อ.โพธิ์สวรรค์ อ.ท่าอุเทน ก่อนไหลลงแม่น้ำโขง

 

 

ขณะที่สถานการณ์น้ำที่เขื่อนน้ำอูน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 เซนติเมตร จากเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) น้ำเพิ่ม 3 เซนติเมตร มีปริมาณ 532.94 ลูกบาศก์เมตร เกินระดับกักเก็บอยู่ประมาณ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับกักเก็บ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 102.49 โดยจะปล่อยน้ำระบายออกเฉลี่ยวันนี้ 4.046 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครพนม กล่าวว่า ระดับน้ำที่ระบายออกจากน้ำอูนจะมีผลทำให้น้ำที่มาถึงศรีสงครามเพิ่มไม่ถึง 1 เซนติเมตร ก่อนระบายออกแม่น้ำโขง

ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำโขงเช้านี้ลดลง 10 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวาน(5 ส.ค.) ซึ่งพบว่าน้ำขึ้น 8 เซนติเมตร ระดับน้ำเมื่อเวลา 08.00 น. อยู่ที่ 12.35 ม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 65 เซนติเมตร เมื่อวานต่ำกว่าตลิ่ง 55 เซนติเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง