"นายกรัฐมนตรี" เกาะติดน้ำท่วมเพชรบุรี-น้ำโขง 8 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 61
13:21
1,274
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" เกาะติดน้ำท่วมเพชรบุรี-น้ำโขง  8 ส.ค.นี้
นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจ.เพชรบุรี และ 3 จังหวัดติดแม่น้ำโขง วันที่ 8 ส.ค.นี้ ด้านเลขาธิการ สทนช.ระบุน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ที่ไหลผ่าน อ.เมืองเพชรบุรี จะสูงสุด 20-30 เซนติเมตร แต่ห่วงน้ำทะเลหนุนสูง 9-11 ส.ค.นี้

วันนี้ (6 ส.ค.2561) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ 9 หน่วยงาน เพื่อสรุปสถานการณ์น้ำและแผนการระบายน้ำว่า ให้คงอัตราการระบายน้ำใน 3 เขื่อนขนาดใหญ่ที่มีปัญหาน้ำเกินเกณฑ์ควบคุมร้อยละ 90-100 จนปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ คือ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ระบายน้ำที่อัตรา 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระบายน้ำที่อัตรา 150-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากปริมาณน้ำจากเหนือเขื่อนไหลเข้าอ่างประมาณ 200-250 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ระบายน้ำที่อัตรา 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

 

ขณะที่สถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์แล้ว 1-2 เซนติเมตร มีน้ำล้นสูงสุด 250-300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยยังไม่ล้นสันเขื่อนแก่งกระจาน เพราะมีช่องห่างระหว่างสันเขื่อนกับสปิลเวย์อยู่ 7 เมตร จากนั้นน้ำจะค่อยๆไหลลงเขื่อนเพชรเวลาประมาณ 20.00-21.00 น.ของวันนี้ (6 ส.ค.) แล้วจะค่อยๆสูงขึ้นเข้าตัวเมืองเพชรบุรีช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.)

น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีจะไหลผ่านตัวเมืองเพชรบุรีสูงสุด 20-30 เซนติเมตร จึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชนเร่งยกของขึ้นที่สูงประมาณ 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร

โดยระหว่างนี้จังหวัดเพชรบุรีกำลังเร่งระบายน้ำ พร่องน้ำ และใช้กาลักน้ำออกจากเขื่อนให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้น เนื่องจากปริมาณฝนใหม่จะตกหนักสัปดาห์หน้าเข้ามาเติมน้ำในพื้นที่อีกครั้ง

 

 

เตือนน้ำทะเลหนุน 9-11 ส.ค.นี้

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสาร สนเทศ หรือ จิสด้า กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 9-11 ส.ค.นี้ จะมีน้ำทะเลหนุนสูงจังหวัดเพชรบุรีช่วงเวลาประมาณ 21.00-24.00 น. ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและขนย้ายของไว้ที่สูงเช่นเดิม เพราะมีหลายพื้นที่จะเกิดน้ำท่วมได้

ขณะที่มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรี ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงตัดสินใจลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์และเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ จะวางแผนที่จะลงพื้นที่ จ.นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

2 เขื่อนใหญ่ จ.กาญจนบุรี เพิ่มการระบาย 

33 ชั่วโมง น้ำไหลเข้า "เมืองเพชร"



ข่าวที่เกี่ยวข้อง