ผู้นำอินโดฯ สั่งเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 61
17:32
407
Logo Thai PBS
ผู้นำอินโดฯ สั่งเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว
ผู้นำอินโดนีเซียสั่งให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดอย่างเต็มที่ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 91 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

วันนี้ (6 ส.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือชายคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บออกจากซากปรักหักพัง บนหมู่เกาะกีลี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะโฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งอพยพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวอินโดนีเซีย ออกจากหมู่เกาะกีลี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ของเกาะลอมบอกแล้ว ประมาณ 1 ,200 คน และเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ไม่มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

ด้านประธานาธิบดีโจโค วีโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรับมือกับภัยพิบัติครั้งนี้ให้เร็วที่สุด ขณะนี้ได้จัดส่งทีมแพทย์ และสิ่งของจำเป็น ไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้กับอาคาร บ้านเรือนจำนวนมาก และล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 91 คน รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

สำหรับแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอกครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 6.4 เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 16 คน และมีนักปีนเขาหลายร้อยคนติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ

ล่าสุด มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่องมากกว่า 100 ครั้ง นับจากค่ำเมื่อวานนี้ ซึ่งอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงที่สุดที่วัดได้ ขนาด 5.3 ลึกลงไป 36 กิโลเมตร ในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองมาตารัม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง