กรมชลฯ เร่งติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีก 15 ชุด เพื่อระบายน้ำเขื่อนลงลำน้ำอูน

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 61
18:05
642
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีก 15 ชุด เพื่อระบายน้ำเขื่อนลงลำน้ำอูน
เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเร่งติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีก 15 ชุด จากเดิมที่มีอยู่ 10 ชุด เพื่อเร่งระบายน้ำจากเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร เนื่องจากตลอดสัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 สิงหาคม

วันนี้ (6 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน เร่งเชื่อมต่อท่อเหล็กขนาด 12 นิ้ว เพื่อติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มอีก 15 ชุด จากเดิมที่มีอยู่ 10 ชุด เพื่อช่วยให้การระบายน้ำจากเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ที่เกินปริมาณการเก็บกักลงสู่ลำน้ำอูนโดยเร็ว

 

 

นายณัฐพล ยิ้มกล่ำ หัวหน้าชุดติดตั้งกาลักน้ำ ฝ่ายวิศวกรรม เครื่องจักรกลที่ 7 เปิดเผยว่า เดินทางมาจากหาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม เพื่อติดตั้งกาลักน้ำ บริเวณเขื่อนน้ำอูน โดย 10 ชุดแรกการติดตั้งไม่มีปัญหาอุปสรรค เพราะการติดตั้งใช้แบบขันน็อตเพื่อต่อเชื่อม แต่ใน 15 ชุดหลัง การติดตั้งค่อนข้างยากลำบาก เพราะต้องเชื่อมต่อท่อเหล็ก ซึ่งฝนที่ตกตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ เป็นอุปสรรคในการทำงานอยู่พอสมควร

 

 

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนน้ำอูน ขณะนี้อยู่ที่ 532 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับเก็บกักปกติ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเกินมาประมาณ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการติดตั้งกาลักน้ำ รวมทั้งการระบายผ่านทางช่องระบายน้ำล้น หรือปากกระโถน และคลองส่งน้ำระบบชลประทาน ในขณะนี้ สามารถระบายน้ำออกจากเขื่อนได้วันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้วันนี้มีน้ำตกค้างในเขื่อนเกือบ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

น้ำจากลำน้ำอูน มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาภูพาน โดยน้ำจะไหลลงสู่เขื่อนน้ำอูน จากนั้นจะไหลลงสู่ลำน้ำอูน ผ่าน อ.พรรณานิคม อ.โพนสวรรค์ จ.สกลนคร ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม และลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบต่อการระบายน้ำของเขื่อนน้ำอูน มีเพียงพื้นที่ อ.พรรณานิคม

ซึ่งขณะนี้ทาง อ.โพนนาแก้ว ได้ประกาศให้ประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำอูน เก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมเรือท้องแบนไว้เบื้องต้น 8 ลำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง