ชาวลาวทยอยรับศพญาติประกอบพิธีทางศาสนา

ภัยพิบัติ
6 ส.ค. 61
18:31
238
Logo Thai PBS
ชาวลาวทยอยรับศพญาติประกอบพิธีทางศาสนา
เข้าสู่วันที่ 15 ของการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ยังมีนับ 100 ชีวิตติดใต้โคลนตม แม้ญาติและครอบครัวจะไม่มีความหวังได้บอกลากันเป็นครั้งสุดท้ายหรืออาจจะไม่ได้ศพมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แต่ทุกคนยังเฝ้ารอให้กองทัพลาวปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง

วันนี้ (6 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 15 เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก รัฐบาลลาวเร่งจัดหาที่อยู่อาศัย เพื่อลดความแออัดในศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย เพิ่มห้องน้ำ กระแสไฟฟ้า และปรับปรุงเส้นทางเพื่อให้ความช่วยเหลือเข้ามาถึงง่ายขึ้น ขณะนี้ความคืบหน้าก่อสร้างบ้านพักชั่วคราว บริเวณโรงเรียนบ้านหาดยาว คืบหน้าไปมากร้อยละ 30 แล้ว เริ่มเห็นโครงสร้างหลังคาแล้ว

 

 

 

เมื่อสร้างเสร็จ ศูนย์พักนี้สามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ทั้งหมด 500 คน โดยมีบริษัท sk 1 ใน 3 บริษัทร่วมทุ่นก่อสร้างเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยเป็นผู้ก่อสร้างขณะที่ผู้ประสบภัยบอกว่า ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลลาวว่าจะให้พวกเขากลับไปอาศัยอยู่พื้นที่เดิมได้หรือไม่ ส่วนชาวบ้านหลายคนยังสับสนและยังอยู่ในภาวะตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีผู้สูญหาย และเสียชีวิตจำนวนมาก

 

 

 

ผ่านมา 15 วันกับเหตุการณ์เขื่อนแตก สิ่งที่รัฐบาลลาวกำลังเผชิญปัญหาหนักในขณะนี้ คือการค้นหาผู้สูญหาย พร้อมกับหามาตรการเยียวยา 6,000 คน ที่ยังไร้ที่อยู่อาศัย รวมทั้งเร่งสอบสวนหาสาเหตุเขื่อนแตก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง