ใช้โมเดล "ตัดยอดน้ำ" ลงทุ่ง-คลอง 2 ฝั่งลดน้ำท่วมสูงเมืองเพชร

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
12:57
1,750
Logo Thai PBS
ใช้โมเดล "ตัดยอดน้ำ" ลงทุ่ง-คลอง 2 ฝั่งลดน้ำท่วมสูงเมืองเพชร
"กฤษฎา" รายงานนายกรัฐมนตรี รับทราบสถานการณ์น้ำท่วมเพชรบุรี ระบุมีแผนตัดยอดน้ำออกคลองฝั่งซ้าย-ขวา ก่อนถึงเขื่อนเพชร คาดตัดยอดน้ำ 90 ล.บม.ต่อวินาที พร้อมเล็งหาพื้นที่ทุ่งเกษตรรับน้ำใช้โมเดลพระนครศรีอยุธยา คาดเย็นนี้มวลน้ำถึงเมืองเพชรบุรีท่วมนาน 2 สัปดาห์

วันนี้ (7 ส.ค.2561) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า ได้รายงานสถานการณ์ระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยการระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจานออก 3 ช่องทาง คือ ประตูระบายน้ำ สปิลเวย์ และเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี จากนั้นมวลน้ำก้อนใหญ่ที่แม่น้ำเพชรบุรี ถูกบริหารจัดการแยกมวลน้ำออกไปทางซ้าย และขวาของแม่น้ำเพชรบุรี ใช้เครื่องสูบน้ำ เป็นทางลัดไปสู่อ่าวไทย

อีกส่วนเก็บในพื้นที่การเกษตรที่ยังไม่ได้เพาะปลูก และการชะลอ 3 ช่องทาง ทำให้น้ำจากเขื่อนที่ระบายลงไปจะไปกระทบกับเขตตัวเมืองได้ช้าลง น้ำน้อยลง

 

 

นายกฤษฎา กล่าวว่า ล่าสุดจากพื้นที่ช่วงเวลา 07.00 น.น้ำยังอยู่ในระดับล่าง ยังไม่ขึ้นริมตลิ่ง ปัจจัยที่ต้องวางแผนคือฝนจะตกลงมาหรือไม่ ตามปกติน้ำที่ไหลจะอยู่ที่ 70-80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยประเมินไว้สูงสุดหากฝนตกลงมาน้ำจะไหล 200-300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจจะทำให้ที่ลุ่มต่ำของเทศบาลเมืองเพชรบุรีท่วมได้ แต่คงไม่ท่วมกระจายเหมือนปีก่อน เพราะเตรียมรับมือไว้ดี

โดยวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่เหมือนเดิม แม้ว่าน้ำจะยังไม่ท่วมหรือกระทบประชาชน โดยนายกรัฐมนตรี จะไปดูการบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนแก่งกระจานและช่องทางการระบายน้ำ

 

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

 

ประเมินน้ำท่วมไม่เกิน 2 สัปดาห์ 

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในทางระบายน้ำฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ค่อยๆ มีระดับสูงขึ้น และจะไหลลงด้านท้ายประมาณ 200-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่าจะถึงตัวเมืองเพชรบุรีในช่วงเย็นวันนี้

น้ำจะเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำบางจุดมีน้ำล้นตลิ่ง 20-30 เซนติเมตร และค่อยๆ สูงขึ้นประมาณ 50-70 เซนติเมตร ซึ่งไม่ต่างจากระดับน้ำปี 2560 มากนักสำหรับการพร่องน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน มีความจำเป็นเนื่องจากจะต้องเพิ่มพื้นที่รองรับฝนที่จะตกลงมาใหม่

สำหรับแนวทางบริหารจัดการน้ำ จะหน่วงน้ำหน้าเขื่อนแก่งกระจาน แล้วตัดน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งซ้ายและฝั่งขวา รวม 55 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และผันเข้าคลองระบาย D9 ในอัตรา 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้ง 2 ส่วนตัดน้ำก่อนถึงเขื่อนเพชร 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

เมื่อน้ำไหลถึงเขื่อนเพชรที่กั้นแม่น้ำเพชรบุรี จะใช้เขื่อนเพชรเป็นเครื่องมือหน่วงน้ำ โดยระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชร 140-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากการพร่องน้ำแม่น้ำเพชรบุรีเตรียมไว้แล้ว ทั้งนี้ความกว้างของแม่น้ำเพชรบุรี รับน้ำได้ประมาณ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่ง และพื้นที่ชุมชนประมาณ 50 เซนติเมตร

คาดว่าน้ำจะท่วมประมาณ 2 สัปดาห์ และจะลดลงตามลำดับ ส่วนการระบายน้ำออกทะเล เพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตัวเมืองเพชรบุรีนั้น ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 30 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 44 เครื่องไว้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช้านี้ เขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น "spillway" สูง 33 ซม. 

ชาวเพชรบุรีคาดน้ำท่วมไม่รุนแรง เชื่อ"รัฐ-ชุมชน" จัดการน้ำได้ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง