ย้อนเหตุน้ำท่วม "เพชรบุรี" เสี่ยงประสบภัย 3 ปีติด

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
14:13
1,727
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุน้ำท่วม "เพชรบุรี" เสี่ยงประสบภัย 3 ปีติด
สถานการณ์น้ำที่เต็มความจุเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ล่าสุดน้ำล้นสปิลเวย์ แล้ว และคาดว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตตัวเมืองเพชรบุรีในช่วง 1-2 วันนี้ ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวเพชรบุรีจะได้ต้องเผชิญกับน้ำท่วมโดยในปี 59 และ ปี 60 ก็ได้รับผลกระทบมาแล้ว

ชาวเมืองเพชรบุรี ต้องเผชิญกับน้ำท่วมต่อเนื่องกันมากว่า 2 ปีติดต่อ และต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในปี 61 เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจานที่เพิ่มสูงขึ้นจนเต็มความจุเขื่อน 710 ล้าน ลบ.ม. และล้นสปิลเวย์แล้ว

ฝนตกต่อเนื่องปี 59 ลุ่มน้ำประจันต์น้ำมาก

ช่วงวันที่ 25 ต.ค. -1 พ.ย.59 เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ใกล้เคียง

ฝนที่ตกหนักทำให้ในวันที่ 1 พ.ย.59 ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำแม่ประจันต์มีปริมาณมาก เนื่องจากมีน้ำจาก จ.ราชบุรี เข้ามาสมทบเพิ่มมากขึ้น ทำให้อ่างเก็บน้ำแม่ประจันต์ น้ำเต็มอ่างเกินจำนวนที่จะรับได้ จึงมีการระบายน้ำจากห้วยแม่ประจันต์ลงในแม่น้ำเพชรบุรีมากขึ้น ส่งผลทำให้เขื่อนเพชรต้องเปิดการระบายน้ำในอัตรา 190 ลบ.ม./วินาที และต้องเร่งผลักดันน้ำระบายออกทะเลโดยเร็ว

เหตุน้ำท่วมดังกล่าวส่งผลกระทบในพื้นที่รวมกว่า 42,536ไร่ใน 5 อำเภอ ได้แก่อ.ท่ายาง,อ.บ้านลาด,อ.บ้านแหลม,อ.เขาย้อย และอ.เมืองเพชรบุรี ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 736 หลังคาเรือน อำเภอที่มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมมากที่สุดคือ อำเภอเมืองเพชรบุรี

ปี 60 อิทธิพลพายุ "คีโรกี"

ปี 60 ช่วงปลายเดือน พ.ย. - ธ.ค.60 จากอิทธิพลของพายุ "คีโรกี" (KIROGI) ที่อ่อนกำลังลง เข้าปกคลุมภาคใต้ทำให้มีฝนตกหนักในและน้ำท่วมในช่วงวันที่ 20-21 พ.ย.ในหลายพื้นที่ และในครั้งที่ 2 ของปี 60 ในช่วงวันที่ 30 พ.ย. - 1 ธ.ค.เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมใน จ.เพชรบุรี

จากฝนตกหนักทำให้น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนเพชร ตั้งแต่พื้นที่ อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม ไปจนถึงปากแม่น้ำเพชรบุรี โดยเฉพาะเขตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี น้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ท่วมถนนเพชรเกษม สูง 40 ซม.สามารถสัญจรได้เพียง 1 ช่องทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง