"ร.ร.วัดปากคลอง" ปรับอาคารเรียนพร้อมรับน้ำท่วมเมืองเพชร

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
15:59
299
Logo Thai PBS
 "ร.ร.วัดปากคลอง" ปรับอาคารเรียนพร้อมรับน้ำท่วมเมืองเพชร
โรงเรียนวัดปากคลอง ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ปรับโครงสร้างอาคารยกสูง พร้อมรับมือน้ำท่วมเมืองเพชร หวังเป็นสถานที่พักให้กับเด็กและครอบครัว

วันนี้ (7 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารสูงสองชั้น ยกพื้นสูงราว 1 เมตร 20 เซนติเมตร ของโรงเรียนวัดปากคลอง ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี สร้างเสร็จตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังได้รับบทเรียนน้ำท่วมทุกปีเนื่องจากมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเพชรบุรี โดยได้รับงบประมาณจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จัดสร้างจำนวน 3,000,000 บาท เพื่อเป็นสถานที่พักให้กับเด็กและครอบครัวในช่วงน้ำท่วม

 


นายสุพจน์ หนองมีทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปากคลอง ระบุว่า หากประเมินแล้วพบว่าไม่ปลอดภัย โรงเรียนจะประกาศให้หยุดเรียนทันที แต่ถ้ายังพอควบคุมได้ ก็จะพยายามให้เด็กได้มาโรงเรียน เพราะทางโรงเรียนมีอาคารสูงรองรับและจะปลอดภัยมากกว่าอยู่ที่บ้าน เนื่องจากบ้านเด็กที่อยู่ในทุ่งนาน้ำจะท่วมสูง เมื่อเด็กอยู่บ้านแล้วลงเล่นน้ำ อาจเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เสียชีวิตได้ การมาโรงเรียนก็จะเป็นการป้องกันเพื่อช่วยผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอีกทางหนึ่ง


ขณะที่การระบายน้ำท้ายแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณวัดเขาตะเครา ต.บางครก กรมชลประทานมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 14 เครื่อง ระบายน้ำออกสู่ทะเล อัตรากำลังสูบอยู่ที่ 18 ลบ.ม.ต่อวินาที ถัดไปเป็นเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำ ติดตั้งไว้หน้าวัดคุ้มตำหนัก ต.วังตะปูน เพื่อพร่องน้ำจากปากอ่าวไว้รอมวลน้ำที่กำลังจะเคลื่อนมาถึงซึ่งหากเดินเครื่องเต็มกำลังก็จะช่วยระบายน้ำออกจากแม่น้ำเพชรบุรีลงทะเลได้ประมาณวันละ 2 ล้าน ลบ.ม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง