5 อำเภอเพชรบุรี น้ำท่วมสูงสุดแค่ไหน?

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 61
18:19
6,421
Logo Thai PBS
5 อำเภอเพชรบุรี น้ำท่วมสูงสุดแค่ไหน?
มวลน้ำแก่งกระจาน ถึงอ.เมืองเพชรบุรี เที่ยงคืนนี้ คาดระดับน้ำสูง 50-80 เซนติเมตรอาจท่วมนาน 2 สัปดาห์หากมีปัจจัยฝนตกเพิ่ม กรมชลประทาน เร่งขยายคลอง D9 เสร็จภายใน 2 วัน เพื่อตัดยอดน้ำบางส่วนออกทะเล รวมคลองฝั่งซ้าย-ขวา ก่อนเข้าเมือง 90 ลบ.ม./วินาที

วันนี้ (7 ส.ค.2561) นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 15.00 น.มีปริมาณน้ำไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้น (spill way) สูง 46 เซนติเมตร หรือคิดเป็น 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ1 เซนติเมตร 

มวลน้ำก้อนแรกที่ไหลลงในแม่น้ำเพชรบุรี เดินทางถึงเขื่อนเพชร ที่ อ.ท่ายาง คิดเป็นปริมาณน้ำ 156 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมวลน้ำที่ผันออกจากเขื่อนเพชร ระบายน้ำผ่านระบบชลประทาน 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กำลังไหลผ่านไปยัง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม

โดยเฉพาะที่ อ.เมือง คาดว่าจะมีน้ำไหลผ่านในเขตเมืองช่วงหลังเที่ยงคืนนี้ จนถึงระดับตลิ่ง เพราะในเขื่อนแก่งกระจานด้านบนยังมีน้ำไหลลงมาเติมในแม่น้ำเพชรบุรีเรื่อยๆ และช่วงวันที่ 9-10 ส.ค.นี้ จะมีฝนตกลงมาเพิ่มและคาดการณน้ำสูงถึง 200-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หมายความว่าจะมีน้ำท่วมในเขตเมืองมากขึ้น

 

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสทนช.

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสทนช.

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสทนช.

2 วันขยายคลอง D9 ตัดยอดน้ำเข้าเมืองเพชร 


วิธีการจัดการน้ำ ขณะนี้กรมชลประทาน จะผันน้ำที่เข้ามาที่เขื่อนเพชบุรี โดยตัดน้ำออกในคลอง ชลประทานฝั่งขวา 3 คลอง และฝั่งซ้าย 1 คลอง โดยเฉพาะที่เรียกว่าคลอง D9 เดิมใช้ดึงน้ำจากการ เกษตรทิ้งลงทะเล ทางกรมชลประทาน ปรับเอาคลองส่งน้ำเดิมมาเชื่อมขยายให้ระบายน้ำได้มากขึ้นโดยคาดว่า ภายใน 2 วันนี้จะขยายคลอง D9 เป็นจุดระบายน้ำท้ายเขื่อนเพชร ก่อนที่จะเข้าเขตเมืองเพชร ได้อย่างน้อย 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวม 4 คลองทั้งฝั่งซ้ายและขวา จะระบายน้ำออกได้ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

คาดการณ์ระดับน้ำท่วมเขตเมืองเกินครึ่งเมตร

เมื่อถามถึงการคาดการณ์ระดับน้ำท่วมทั้ง 5 อำเภอ นายสำเริง กล่าวว่า ขณะนี้มีการประเมินระดับน้ำในเขตเมืองเพชร ไว้ประมาณ 50-80 เซนติเมตร โดยอาจจะท่วมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะยังมีปัจจัยเรื่องปริมาณฝนตกที่อาจจะลงมาเติมน้ำในเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ และการพยายามตัดยอดน้ำออกก่อนที่จะระบายลงเขื่อนเพชร  

จากข้อมูลการคาดการณ์ของกรมชลประทาน ระบุว่า หากระดับน้ำท้ายเขื่อนเพชร 140-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พื้นที่ต.คลองกระแซง ต.บ้านหม้อ ต.ท่าราบ ต.ต้นมะม่วง ต.หนองโสน ต.บ้านกุ่ม ต.ช่องสะแก อ.เมือง ความลึก 30-50 เซนติเมตร

ขณะที่ อ.เมือง เขตเทศบาลเมือง ความลึกน้ำ 30-50 เซนติเมตร ส่วนที่ต.บางจาก อ.เมือง ความลึกน้ำ 50-80 เซนติเมตร

ส่วนที่ อ.บ้านแหลม เข้าท่วมพื้นที่ต.ท่าแร้ง ต.ท่าแร้งออก ต.บ้านแหลม ต.บางขุนไทร ต.บางครก ความลึก 30-50 เซนติเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ใช้โมเดล "ตัดยอดน้ำ" ลงทุ่ง-คลอง 2 ฝั่งลดน้ำท่วมสูงเมืองเพชร

ย้อนเหตุน้ำท่วม "เพชรบุรี" เสี่ยงประสบภัย 3 ปีติด 

ปิด! ท่องเที่ยวอุทยานแก่งกระจาน หวั่นน้ำท่วมสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง