ชาวเพชรบุรีเฝ้าระวังระดับน้ำต่อเนื่อง น้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1 ม.

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 61
06:54
593
Logo Thai PBS
ชาวเพชรบุรีเฝ้าระวังระดับน้ำต่อเนื่อง น้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1 ม.
สถานการณ์น้ำเมืองเพชรบุรีกับการตื่นตัวเตรียมพร้อมรับมือ ชาวบ้านระบุได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าทำให้สามารถเตรียมการรับมือได้ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร

หลังเมื่อคืนที่ผ่านมามีการระบายน้ำเข้ามายังตัวเมืองเพชรบุรี เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาก็พบว่าชาวเพชรบุรีส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะชาวชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี บางส่วนออกมาเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ ( 8 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเมื่อคืนที่ผ่านมามีการระบายน้ำเข้ามายังตัวเมืองเพชรบุรี เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมาทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ติดตามริมแม่น้ำเพชรบุรีพบว่าชาวเพชรบุรีส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะชาวชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี บางส่วนออกมาเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังอยู่ห่างจากตลิ่งประมาณ 1 เมตร

นายมารุจน์ นาคประสิทธิ์ ชาวชุมชนบ้านลาด อ.เมือง จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้าน ยกของขึ้นที่สูงไม่ทันทำให้ข้าวของในบ้านเสียหายจำนวนมากปีนี้จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แต่จากการสังเกตว่าระดับน้ำค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นแต่ระดับน้ำยังคงอยู่ห่างจากตลิ่งจึงไม่ค่อยกังวลมากนัก และจากการบริหารจัดการน้ำของทางภาครัฐที่ค่อนข้างดีโดยมีความร่วมมือของทุกภาคส่วน และมีการแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนมีเวลาในการเตรียมความพร้อม โดยมองว่าไม่ใช่การสร้างความตระหนกแต่เป็นการป้องกัน ทำให้ลดความเสี่ยงจากอุทกภัยได้ทันท่วงที

 

 

นายสุรศักดิ์ บุญยศักดิ์เสรี ชาวอำเภอเมือง จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ปีนี้ยอดเยี่ยมมากคล้ายกับว่าทำงานเป็นระบบ ระดับน้ำที่ปล่อยมาปล่อยมาแบบเรื่อยๆ ซึ่งมีการปล่อยน้ำมา 2 สัปดาห์ติดต่อกันไว้แล้ว ซึ่งระดับน้ำยังไม่สูงมากแต่ช่วงนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ไปเรื่อยๆ การบอกก่อนให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวไว้ก่อน

ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี เช้านี้อยู่ห่างจากตลิ่งประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ระดับน้ำน้อยกว่าที่มีการประเมินไว้ เป็นเพราะการบริหารจัดการน้ำไปยังพื้นที่อื่นก่อนที่จะถึงบริเวณตัวเมือง ซึ่งมีการเตรียมการที่ดี เช้านี้จึงยังคงเห็นบรรยากาศของชาวเพชรบุรีที่บยังคงใช้ชีวิตตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง