พื้นที่ลุ่มต่ำ จ.นครพนม เผชิญน้ำท่วมสะสมตลอดสัปดาห์

ภัยพิบัติ
8 ส.ค. 61
18:20
663
Logo Thai PBS
พื้นที่ลุ่มต่ำ จ.นครพนม เผชิญน้ำท่วมสะสมตลอดสัปดาห์
ประชาชนใน จ.นครพนม ยังต้องเฝ้าระวังมรสุมที่อาจพาดผ่านในช่วงนี้ ท่ามกลางพื้นที่ลุ่มต่ำอีกหลายพื้นที่ ยังต้องเผชิญกับสภาวะน้ำท่วมสะสมมาตลอดสัปดาห์

วันนี้ (8 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 2 สัปดาห์แล้ว ที่ชาวบ้านหลายครัวเรือนในหมู่บ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วม ด้วยลักษณะพื้นที่เป็นที่ลุ่มต่ำ และอยู่ใกล้กับลำน้ำอูน ทำให้ช่วงที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องเผชิญกับระดับน้ำท่วมที่ท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.บ้านแพง บ้านดอนแพง เป็นอีกหมู่บ้านได้ถูกน้ำท่วมต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ให้ข้อมูลว่าระดับน้ำปีนี้เพิ่มสูงอย่างผิดปกติ แม้พื้นที่ที่เคยอยู่อาศัยจะมีปัญหาน้ำท่วมอยู่ทุกปี ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมภาพรวมขณะนี้ จ.นครพนม แต่เดิมประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม 10 อำเภอ จากทั้งหมด 12 อำเภอ

แต่เมื่อวานนี้ จ.นครพนม ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเพิ่มเติม ทำให้ขณะนี้ทุกอำเภอของ จ.นครพนม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ได้แก่ อ.เมือง ท่าอุเทน นาแก นาทม นาหว้า ธาตุพนม บ้านแพง ปลาปาก โพนสวรรค์ เรณูนคร วังยาง ศรีสงคราม รวมพื้นที่น้ำท่วม 91 ตำบล 850 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 200,000 ไร่

ขณะที่เจ้าของวัวฝูงนี้ ต้องนำมาหาหญ้ากิน ห่างจากพื้นที่เลี้ยงเดิมประมาณ 2 กิโลเมตร เนื่องจากน้ำท่วมบริเวณที่พักอาศัยและพื้นที่การเกษตร พร้อมสังเกตอาการของสัตว์ที่ต้องอยู่กับน้ำเป็นเวลานาน ภาพรวมขณะนี้ ปศุสัตว์ จ.นครพนม สรุปภาพรวมมีสัตว์ได้รับผลกระทบกว่า 33,000 ตัว จากทั้งหมดกว่า 100,000 ตัว มีทั้งโค กระบือ แพะ สัตว์ปีก สุนัข และแมว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง