กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม

สังคม
9 ส.ค. 61
07:15
11,830
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "คลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้และฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย" ฉบับที่ 20 ในวันที่ 9 ส.ค.61 ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มไว้ด้วย โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ

ภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.ตาก จ.อุตรดิตถ์ และ จ.เพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี

ภาคกลาง บริเวณ จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี

ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ภาคใต้ บริเวณ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง และ จ.สตูล

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออกให้ระวังคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง