ชาวบ้านเฝ้าระวังระดับน้ำ "แม่น้ำเพชรบุรี"

สังคม
9 ส.ค. 61
09:36
362
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเฝ้าระวังระดับน้ำ "แม่น้ำเพชรบุรี"

วันนี้ (9 ส.ค.61) เวลา 07.00 น. ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สรุปสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

เตือนรับมืออิทธิพลพายุดีเปรสชั่น 17 ส.ค.นี้

วันนี้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 10-14 ส.ค.61 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา และประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่

คาดการณ์ว่าจะมีพายุดีเปรสชั่นเคลื่อนจากเกาะไหหลำ ในวันที่ 14 ส.ค.61 ผ่านตอนเหนือของเวียดนาม ผ่านประเทศลาวในวันที่ 15 ส.ค.61 และอาจพาดผ่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 16 ส.ค.61 และเข้าประเทศเมียนมาในวันที่ 17 ส.ค.61 ซึ่งจะทำให้มรสุมกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ด้านตะวันตกของไทย ติดกับประเทศเมียนมา ตั้งแต่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่สอด อ.พบพระ จ.ตาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ระนอง (จะมีความชื้น-ฝนมาก จากทะเลอันดามัน) ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องไปถึง 17 ส.ค.61 โดยลุ่มน้ำเพชรบุรี ยังคงมีปริมาณน้ำหลากไหลอย่างต่อเนื่องลงเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งบริเวณ อ.ท่ายาง

 

เขื่อนแก่งกระจานน้ำล้น Spillway 60 ซม. กระทบ อ.ท่ายาง 


สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม (Upper Rule Curve) และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มีจำนวน 4 แห่ง ดังนี้

เขื่อนแก่งกระจาน สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำ 737 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104% ปริมาณน้ำไหลเข้า 20.83 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ปริมาณน้ำระบายออกรวม 18.20 ล้าน ลบ.ม. น้ำล้นทางระบายน้ำ (Spillway) สูง 60 ซม. ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ระดับน้ำท้ายเขื่อน เวลา 05.00 น. ที่สถานี B.3A อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำ 3.66 ม. ระดับตลิ่ง 4.40 ม. แต่ยังต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.76 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 183.70 ลบ.ม.ต่อวินาที

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ล้นทางระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม ก่อนที่จะไหลลงทะเลต่อไป

การบริหารจัดการน้ำ มีการพร่องระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีล่วงหน้าและตัดยอดน้ำผ่านระบบชลประทาน รวมถึงการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยกาลักน้ำ เครื่องสูบน้ำ ทำให้ระดับน้ำที่อำเภอเมืองเพชรบุรี มีระดับขึ้นช้าลง ต่ำกว่าตลิ่ง 0.55 ม. แต่ยังต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่และชุมชน จำนวน 31 เครื่อง (สำรอง 5 เครื่อง) ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่มีการระบายน้ำได้ช้า จำนวน 38 เครื่อง (สำรอง 8 เครื่อง) เตรียมพร้อมยานพาหนะและเครื่องจักรกล เช่น รถขุดตัก จำนวน 20 คัน ประจำในพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำ การแจ้งเตือนและการช่วยเหลือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้ออกประกาศฉบับที่ 2/2561 (6 ส.ค.61) เรื่องสถานการณ์แม่น้ำเพชรบุรี


เขื่อนน้ำอูน สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำ 534 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 103% ปริมาณน้ำไหลเข้า 4.84 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลออก 4.84 ล้าน ลบ.ม. ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังคงปกติ คาดว่าจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีน้ำล้นตลิ่ง

เขื่อนวชิราลงกรณสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำ 7,519 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 85% ปริมาณน้ำไหลเข้า 68.80 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลออก 41.26 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มไม่ล้นตลิ่ง แต่อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย

เขื่อนปราณบุรีสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำ 319 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 82% ปริมาณน้ำไหลเข้า 14.95 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหลออก 9.48 ล้าน ลบ.ม. สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรีจะมีระดับค่อยๆสูงขึ้น ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำจากอัตราการระบายที่เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มการระบายน้ำจนถึง 100 ลบ.ม.ต่อวินาที


ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำสายสำคัญ ลำน้ำสายหลักในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนักในช่วงที่ผ่านมาบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ยังคงมีปริมาณฝนน้อยต่อเนื่องโดยเฉพาะแม่น้ำมูลตอนบนมีระดับน้ำน้อย สำหรับภาคกลางมีระดับปานกลางถึงน้ำมาก และภาคใต้มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก ปัจจุบันมีน้ำล้นตลิ่งเล็กน้อยบริเวณ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี อ.เมือง จ.ยโสธร อ.กะเปอร์ จ.ระนอง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อ.เซกา จ.บึงกาฬ

ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ยังคงออกมาเฝ้าดูระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีที่เพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เฉลี่ยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 3 ซม.

นายสุธิ ใจประดิษฐ์ อายุ 52 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ต้องนั่งเฝ้าดูน้ำตลอดเวลา โดย 2 ปีที่ผ่านมาน้ำท่วมสูง 40-50 ซม. ซึ่งปีที่แล้วน้ำมาเร็วมาก ก่อนที่จะทะลักเข้าท่วมมาทางหลังบ้านในช่วงกลางคืน ทำให้เก็บทรัพย์สินหนีน้ำไม่ทัน แต่ปีนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าด้วยการยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง รวมทั้งยังได้นำอิฐบล็อกมาหนุนให้สูงบริเวณพื้นที่ที่เคยถูกท่วม แต่กังวลว่าน้ำทะเลที่จะหนุนในวันที่ 11 ส.ค.นี้ จะทำให้บ้านถูกน้ำท่วมซ้ำอีกแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีที่เริ่มเพิ่มขึ้นสูงกว่าพื้นที่ริมน้ำชุมชนบ้านกุ่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ และเริ่มซึมเข้าใต้พนังกั้นน้ำเข้าพื้นที่ชุมชน ตั้งแต่ช่วงเวลา 03.00 น. ล่าสุดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ได้นำกระสอบทรายมาช่วยชาวบ้านแล้ว ขณะที่บรรยากาศในเมืองเพชรบุรี ประชาชนยังคงใช้ชีวิตกันปกติ แต่ระดับน้ำที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นรอบนี้ ทำให้หลายคนไม่นิ่งนอนใจ เฝ้าติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังระดับน้ำ

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง