“อาคารบังคับน้ำคลองกาเดาะ” ส่อแววสร้างผิดสเปค แค่ 1 ปี พบหินแตกร้าว

ภูมิภาค
9 ส.ค. 61
12:30
1,013
Logo Thai PBS
“อาคารบังคับน้ำคลองกาเดาะ” ส่อแววสร้างผิดสเปค แค่ 1 ปี พบหินแตกร้าว
โครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำคลองกาเดาะ จ.ยะลา ส่อแววสร้างผิดสเปค หลังพบหินที่ใช้ก่อสร้างไม่เป็นไปตามที่ระบุ ก่อสร้างเสร็จเพียง 1 ปี หินเริ่มแตกร้าว และพบว่าโครงการดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ไม่ทราบว่ามีโครงการนี้เกิดขึ้น

วันนี้ (9 ส.ค.2561 ) ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบการใช้งบประมาณเกือบ 500 ล้านบาท จากกว่า 30 โครงการของชลประทาน จ.ยะลา โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำคลองกาเดาะ จ.ยะลา ที่ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 23 ล้านบาท ซึ่งรับมอบงานไปหมดเเล้ว เกิดการชำรุดหลังเสร็จสิ้นโครงการเพียง 1 ปี

 

จากการตรวจสอบ พบว่าหินที่นำมาใช้ในการก่อสร้างปัจจุบันแตกร้าว ไม่ได้เป็นไปตามที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าหินที่ใช้ก่อสร้างเป็นหินคุณภาพดี เเข็งเเรง ทั้งนี้ พบหินบางส่วนที่ถูกนำมาใช้ เป็นหินบนภูเขาใกล้โครงการไม่ได้จัดซื้อใหม่ 

 

 

โครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำคลองกาเดาะ สร้างอยู่กลางหุบเขา ไม่มีบ้านเรือนอาศัย บางจุดต้องใช้การเดินเท้าหรือรถขนาดเล็กเพื่อเดินทางเข้าสู่โครงการ เเละชาวบ้านส่วนใหญ่ระบุว่าไม่ทราบว่ามีโครงการนี้ในพื้นที่

ล่าสุด ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 กำลังเร่งตรวจสอบเพิ่มเติม 

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้เข้าตรวจสอบโครงการป้องกันตลิ่งพัง ซึ่งอยู่ในความดูแลของชลประทานยะลาใน 2 อำเภอ คือ อำเภอบันนังสตา และอำเภอรามัน วงเงินงบประมาณ 46 ล้านบาท ซึ่งเป็น 2 ใน 32 โครงการดำเนินการในปี 2560

พบการก่อสร้างผิดสเปคหลายรายการ เช่น โครงการป้องกันตลิ่งพัง ที่บ้าน กม. 26 หมู่ 2 ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา งบประมาณกว่า 24 ล้านบาท การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนดหลายจุด ดังนี้

- ความยาวของพนังที่ต้องก่อสร้าง 700 เมตร เหลือเพียง 631 เมตร

- การวางสโลบแนวหินซ้อนจากแบบ 4 ชั้น ลดเหลือเพียง 3 ชั้น และ 2 ชั้น

- หน้ากว้างของดินที่บดอัดแน่น จากแบบกว้าง 1 เมตร เหลือเพียง 50 เซนติเมตร

- ปูนเสาขาวดำ ตามแบบต้องก่อสร้าง 176 ต้น แต่ในโครงการไม่ได้ดำเนินการแม้แต่ต้นเดียว แม้จะรับมอบงานไปแล้วทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง