"ศุภชัย" ชี้แต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง อยู่ในกรอบเวลา "กกต." ชุดใหม่

การเมือง
10 ส.ค. 61
11:39
340
Logo Thai PBS
"ศุภชัย" ชี้แต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง อยู่ในกรอบเวลา "กกต." ชุดใหม่
ประธาน กกต.เชื่อ กกต.ชุดใหม่จะเข้ามาทันรับช่วงต่อในการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชี้หากเกิดกระบวนการล้มผู้ตรวจการเลือกตั้งก็จะเกิดการเลือกตั้งไม่ได้ ตามที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ (10 ส.ค.2561) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้จะดำเนินการตามขั้นตอนการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง เนื่องจากจะได้ไม่มีปัญหาการฟ้องร้องเรื่องการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ภายหลัง โดยจะเป็นไปตามตารางกรอบเวลาที่กำหนดไว้ แต่ก็เชื่อว่าในช่วงเวลาของการแต่งตั้งนั้นอาจจะเป็น กดต.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ พร้อมย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพียงอยู่ในขั้นตอนของการรับฟังข้อมูลจากจังหวัดต่างๆ ว่าผู้ผ่านการคัดเลือกมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับ กกต.ชุดใหม่ เพราะต่างก็ทำหน้าที่

ประธาน กกต. ระบุว่า จะไม่มีการขยายกรอบเวลาสำหรับขั้นตอนการคัดเลือกและแต่งตั้ง และย้ำด้วยว่าภายหลังหากปรากฎข้อมูลหลักฐานหรือเหตุสงสัยอันเชื่อได้ว่า ว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งประพฤติไม่ชอบและไม่เป็นกลางทางการเมือง หรือขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 29 วรรค 7 กกต.สามารถมีมติปลดได้ทันที

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อบางส่วนของผู้ตรวจการเลือกตั้ง เป็นบุคคลที่ทำงานกับ กกต.มาก่อนนั้น นายศุภชัย ระบุว่า เป็นการคัดเลือกจากผู้มีประสบการณ์ในการเลือกตั้ง พร้อมขออย่ามอง กกต.จังหวัดเป็นคนไม่ดี ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้งทำหน้าที่ตรวจการทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หรือการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจในการทำสำนวนสอบสวน ขณะเดียวกันในการทำหน้าที่ของผู้ตรวจการเลือกตั้งก็มีองค์กรเอกชน และประชาชนคอยตรวจสอบการ

ประธาน กกต.ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีบางฝ่ายให้เหตุผลของการแก้ไขกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.ให้กำหนดกระบวนการคัดเลือกตั้งตรวจการเลือกตั้งแทนที่จะเป็นระเบียบประกาศจาก กกต. โดยยืนยันว่าการดำเนินการนั้นเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่การแก้กฎหมายก็เป็นอำนาจและดุลพินิจของ สนช.ซึ่ง กกต.ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไปคัดค้าน

นายศุกภชัย ระบุว่าการดำเนินการส่งต่องานไปสู่ กกต.ชุดใหม่นั้น ได้เตรียมพร้อมและทำอย่างเต็มที่แล้ว เพื่อให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้ทันทีที่รับช่องต่อ ยืนยันไม่มีวางยาที่ทำให้เกิดอุปสรรคต่อการทำงาน

ส่วนข้อกังวลจากบางฝ่ายต่อการดำเนินหน้าแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ของ สนช.จะกระทบโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายศุภชัย ระบุเพียงว่าต้องพิจารณาว่าต้องใช้เวลาอีกเท่าไหร่ในกระบวนการตรากฎหมาย แต่ส่วนตัวไม่ได้ประเมินหรือกังวล

ทั้งนี้หากมีการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. ต้องมีผู้ตรวจการเลือกตั้งมาทำหน้าที่ตามกำหมาย หากไม่มีผู้ตรวจการเลือกตั้งการเลือกตั้ง หรือเกิดการล้มกระบวนการคัดเลือกจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นไม่ได้ตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง