เศรษฐกิจชะลอตัวทำยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 58
07:39
141
Logo Thai PBS
เศรษฐกิจชะลอตัวทำยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงขึ้น

ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ธุรกิจบัตรเครดิตเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันปรับกลยุทธ์เน้นลูกค้าในบริษัทขนาดใหญ่มากขึ้น

วันนี้ (15 มิ.ย.2558) นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย (บัตรเคทีซี) กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ยอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ขณะที่การขยายฐานสมาชิกใหม่ของ KTC ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของของปีที่ผ่านมา (2558) โดยมียอดการอนุมัติบัตรอยู่ที่ 170,000 ราย

นางณัฐชนัญ ระบุว่า การขยายฐานสมาชิกใหม่ในขณะนี้มีความท้าทายสูงจากสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาระหนี้บางรายของลูกค้าสูงขึ้นจนไม่สามารถอนุมัติได้  เช่น กลุ่มข้าราชการ ครู ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ เน้นลูกค้าที่ทำงานในบริษัท กลุ่มสื่อสาร การเงิน ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์และกลุ่มทำงานอิสระ โดยยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ปรับหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น แต่จะพิจารณาจากหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบริษัทขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.4 แบ่งเป็นบัตรเครดิตร้อยละ 1.6 สินเชื่อบุคคลร้อยละ 1.1 ซึ่งต่ำกว่าทั้งระบบ ส่วนยอดการใช้บัตรเครดิต เฉลี่ยอยู่ที่ 8,200 บาท ต่อคนต่อเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง