เฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ ส่วน จ.ยโสธร-เพชรบุรี น้ำเริ่มลด

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 61
15:45
540
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ ส่วน จ.ยโสธร-เพชรบุรี น้ำเริ่มลด
สถานการณ์น้ำใน จ.กระบี่และพังงายังต้องเฝ้าระวังจนถึงวันที่ 16 ส.ค. ขณะที่ จ.ยโสธร และเพชรบุรี ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่ที่มีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80

วันนี้ (12 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยริมคลองทับปริก ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ยังคงต้องเผชิญปริมาณน้ำที่ไหลจากเทือกเขาพนมเบญจา และฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ทำให้ต้องขนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูง นอกจากนี้กระแสน้ำป่ายังกัดเซาะตลิ่งพังเสียหาย ต้นไม้ล้ม ดินทรุดจนใกล้ถึงตัวบ้าน ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ไปจนถึงวันที่ 16 ส.ค.นี้

ขณะที่ จ.พังงา เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ที่กำลังขับรถไปโรงพยาบาล แต่ประสบอุบัติเหตุ ชนกับต้นไม้ที่ล้มขวางถนนเพชรเกษม สายตะกั่วป่า-กะปง ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า

อุบลราชธานียังท่วมสูง-ยโสธรน้ำเริ่มลด

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือชาวชุมชนวังแดง กว่า 20 ครอบครัว ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ต้องย้ายมาพักอาศัยภายในศูนย์อพยพชั่วคราว บริเวณริมถนนชลประทานท่าบ่อ ตำบลในเมือง เป็นวันที่ 2 หลังระดับแม่น้ำมูลสูงขึ้น และ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน เริ่มขาดแคลนอาหารและเต้นท์ที่ใช้กันแดดกันฝน


ส่วนนาข้าวตามแนวลุ่มน้ำยัง ตำบลเดิด ตำบลดู่ทุ่ง และ ตำบลค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร ซึ่งถูกน้ำท่วมกว่า 6,000 ไร่ ระดับน้ำเริ่มลดลง และคาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ชาวบ้าน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เผชิญน้ำทะเลหนุน

ส่วนที่ จ.เพชรบุรีแม้ว่าปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนแก่งกระจานจะลดลง ส่งผลให้แม่ร้ำเพชรบุรี มีแนวโน้มลดลงตามการระบายน้ำเขื่อน แต่ระดับน้ำยังสูงอยู่ อีกทั้งผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี เข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 50 หลัง บางจุดสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านหมู่ 3 ต.บางครก อ.บ้านแหลม ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่และชุมชน จำนวน 31 เครื่อง สำรอง 5 เครื่อง พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่ระบายได้ช้า จำนวน 38 เครื่อง สำรอง 8 เครื่อง 

เฝ้าระวัง 4 เขื่อนใหญ่น้ำยังเกินร้อยละ 80 ของความจุ 

ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศ พบ 4 เขื่อนมีระดับน้ำเกินเกณฑืควบคุม และมีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ ได้แก่

  • เขื่อนแก่งกระจาน จ.เชพรบุรี มีปริมาณน้ำ 728 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 102% ของความจุอ่าง 
  • เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำ 534 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 103% ของความจุอ่าง
  • เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำ 7,555 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 85% ของความจุอ่าง
  • เขื่อนปรานบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณน้ำ 312 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 80% ของความจุอ่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง