"นาซา" ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์ใกล้ที่สุดครั้งแรก

Logo Thai PBS
"นาซา" ส่งยานสำรวจดวงอาทิตย์ใกล้ที่สุดครั้งแรก
องค์การนาซาส่งยานสำรวจปาร์กเกอร์ โซลา โพรบ ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เพื่อเดินทางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมในอวกาศกลับมายังพื้นโลก

วันนี้ (12 ส.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซา) ส่งยานสำรวจปาร์กเกอร์ โซลา โพรบ จากฐานปล่อยที่แหลมเคป คานาเวอรัลในรัฐฟลอริดา ขึ้นสู่ห้วงอวกาศด้วยจรวดเดลตา-โฟร์ เฮฟวี่ เพื่อมุ่งหน้าสำรวจและศึกษาดวงอาทิตย์เป็นเวลา 7 ปี

 

 

 

โดยยานสำรวจปาร์กเกอร์ โซลา โพรบ ถือเป็นยานสำรวจลำแรกที่จะเดินทางเข้าสู่โคโรนา ซึ่งเป็นส่วนนอกสุดของชั้นบรรยากาศดวงอาทิตย์และโคจรห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์ประมาณ 6.1 ล้านกิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการเดินทางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเป็นครั้งแรก

 

 

ยานสำรวจปาร์กเกอร์ โซลา โพรบ ได้รับการติดตั้งเกราะป้องกันความร้อน ความหนาเพียง 4.5 นิ้ว เพื่อให้ยานที่อยู่ภายในคงอุณหภูมิไว้ที่ 29 องศาเซลเซียส แม้ว่าอุณหภูมิจากดวงอาทิตย์ด้านนอกจะสูงถึง 1,370 องศาเซลเซียสก็ตาม

 

 

 

นาซา ตั้งเป้าหมายว่าผลการสำรวจชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์จะนำไปสู่การไขความลับของพายุสุริยะ ซึ่งรบกวนสนามแม่เหล็กโลก พร้อมทั้งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมในอวกาศได้อีกด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง