เตือน "พายุดีเปรสชัน" 15-16 ส.ค.นี้ กระทบเหนือ-อีสาน

ภัยพิบัติ
13 ส.ค. 61
08:40
3,676
Logo Thai PBS
เตือน "พายุดีเปรสชัน" 15-16 ส.ค.นี้ กระทบเหนือ-อีสาน
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 เตือนพายุดีเปรสชันทะเลจีนใต้ตอนบน คาดกระทบเหนือ-อีสานมีฝนตกชุกหนาแน่น 15-16 ส.ค.นี้ ขณะที่ สทนช.รายงานฝนตกสะสมสูงสุดจ.ระนอง 126 มิลลิเมตร

วันนี้ (13 ส.ค. 61) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน เนื่องจากพายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งของประเทศจีนตอนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 20.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-16 ส.ค.นี้

โดยจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

"ระนอง" ฝนตกสะสมสูงสุด 126 มม. 

ขณะที่ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกแถลงการณ์ว่า วันที่ 13-14 ส.ค.นี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 21 จังหวัด ที่ต้องเฝ้าระวัง ภาคเหนือ เชียงราย พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุบลราชธานี ภาคกลาง กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออก นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด ภาคใต้ ระนอง พังงา

ทั้งนี้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝนตกปานกลางถึงหนักในภาคเหนือ และภาคใต้ จ.ระนองฝนตกสะสม 126 มิลลิเมตร พังงา 102 มิลลิเมตร ชุมพร 67.5 มิลลิเมตร สุราษฎร์ธานี 35.8 มิลลิเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง