"หม่อง ทองดี" ดีใจเอกสารรับรองขอสัญชาติใกล้ความจริง

สังคม
13 ส.ค. 61
10:33
957
Logo Thai PBS
 "หม่อง ทองดี" ดีใจเอกสารรับรองขอสัญชาติใกล้ความจริง
"หม่อง ทองดี" แชมป์เครื่องบินพับกระดาษนานาชาติ บอกดีใจได้เอกสารรับรองการทำคุณประโยชน์มาแล้ว 3 ฉบับจากไทยพีบีเอส นายอภิสิทธิ์ และคุณหญิงกัลยา เพื่อประกอบการขอสัญชาติ ยังรอของกระทรวงวิทยาศาสตร์

วันนี้ (13 ส.ค.2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่นปี 2552 ซึ่งเขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังรอคอยการได้รับสัญชาติไทยมานานถึง 9 ปี โดยนายหม่อง กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือรับรอง 3 ฉบับ เพื่อใช้ยื่นประกอบการขอสัญชาติไทยแล้ว ฉบับแรกจากองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ฉบับที่ 2 จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีปี 2552 และฉบับที่ 3 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ให้การรับรองในฐานะที่เป็นกระทรวงที่สนับสนุนการเดินทางไปแข่งขันที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2552

รู้สึกดีใจเพราะได้หนังสือรับรองมาแล้วอย่างน้อย 3 ฉบับ ทำให้มีกำลังใจมากขึ้นว่าอย่างน้อยก็มีผู้ใหญ่ และทางไทยพีบีเอส ที่อยากช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ 2 ฉบับเป็นการรับรองโดยบุคคล ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นตัวแทนในการรับรองได้หรือไม่ ที่ยังรอคือการรับรองจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ เพราะน่าจะมีน้ำหนักมากที่สุดเพราะเป็นหน่วยงานที่พาไปแข่งขันโดยตรง

เผยสุขใจ "วันแม่"ช่วยแม่ทำงานก่อสร้าง

นายหม่อง กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังจากไปยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา และใช้หลักเกณฑ์ตามข้อ 3 เรื่องการทำคุณประโยชน์ ซึ่ง พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร หรือ อาจารย์แหวว ได้ช่วยในการติดต่อทางเอกสารให้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อจากกระทรวงวิทยาศาสตร์เรื่องหนังสือรับรอง

ทางกรมการปกครอง ไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะต้องส่งเอกสารรับรองให้ แต่ถ้าเราได้ครบถ้วน ก็จะทำหนังสือเพื่อตรวจสอบว่าผมทำคุณประโยชน์จริงให้อธิบดี ตรวจสอบว่าผ่านหรือไม่ ถ้าผ่านก็ไปยื่นขอสัญชาติตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองของ พ.ร.บ. สัญชาติตามขั้นตอน 

เมื่อถามว่ากังวลใจหรือไม่ หม่อง บอกว่า ไม่กังวลใจ และยังรอคอยได้ เพราะเชื่อมั่นว่าเอกสารรับรอง ที่ขอไปยังหน่วยงานต่างๆ มาจากสิ่งที่ได้ปฏิบัติจริง และคาดหวังว่าเร็วๆนี้จะได้เอกสารจากทางกระทรวงวิทยาศาสตร์กลับมา 

นอกจากนี้เขา บอกว่า ในวันแม่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา เขาได้ช่วยแม่ไปทำงานรับจ้างก่อสร้าง เพราะเจ้าของงานเร่งมา ซึ่งเป็นวันแม่ที่ต้องทำงาน แต่ก็มีความสุข เพราะอย่างน้อยก็อยู่กับแม่

ส่วนวันปกติจะต้องไปช่วยฝึกน้องๆ เพื่อเตรียมเดินทางมาแข่งขัน ส่วนวันอาทิตย์ ต้องเรียน กศน. ระดับ ม.ปลาย

ตัวแทน อพวช.คาดไม่นานออกหนังสือรับรอง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปที่ นางกรรณิการ์ เฉิน จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (อพวช.) ระบุว่า เนื่องจากช่วงปี 2552 ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.เป็นหน่วยงานที่ดูแลการจัดแข่งขัน และ อพวช.เข้ามาในช่วงหลังเรื่องการแข่งพับเครื่องบินกระดาษ คาดว่าหลังจากพูดคุยกันแล้วจะสรุปว่าจะให้หน่วยงานระดับกรม หรือออกหนังสือในนามกระทรวงวิทยาศาสตร์ และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และในช่วงหลายปีนี้ หม่อง ยังมาร่วมกิจกรรม และพาน้องๆ ลงมาแข่งขันในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา หม่อง โพสต์เฟซบุ๊ก Mong Thongdee ว่า นี่คือหนังสือรับรองจากสถานี ThaiPBS ที่ได้มาเป็นฉบับแรกเลย ความรู้สึกแรกที่เห็นหนังสือรับรองฉบับนี้ รู้สึกดีใจและรู้สึกมีกำลังใจสู้ขึ้นมากเลยครับ ผมขอขอบคุณ อ.วิลาสินีมากๆ ครับที่ออกหนังสือรับรองฉบับนี้ให้กับผม ขอบคุณจริงๆครับ

ผมขอเรียก อ.วิลาสินี ตาม อ.แหววนะครับ ผมรบกวน อ.แหววช่วยแท็ก อ.วิลาสินี ด้วยนะครับ ผมอยากให้ อ.วิลาสินี เห็นและอยากขอบคุณครับ พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของหม่อง ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย เนื่องจากบิดามารดาเป็นแรงงานข้ามชาติ ไม่ใช่ชนกลุ่มน้อย สิ่งที่จะทำให้ได้รับสัญชาติไทย จึงอาจเป็นไปตามซึ่งเงื่อนไข ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2559 เรื่องการสั่งให้คนที่เกิดในราชอาณาจักรและไม่ได้รับสัญชาติไทย โดยมีบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ข้อที่ 3 คือทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศจนเป็นที่ประจักษ์ และข้อ 4 เรียนจบในระดับอุดมศึกษา จึงจะยื่นขอสัญชาติได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

9 ปี "หม่อง ทองดี" ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง