จัดสวัสดิการช่วย "พิทักษ์ป่าภูหลวง"ถูกช้างทำร้ายเสียชีวิต

ภูมิภาค
13 ส.ค. 61
13:45
296
Logo Thai PBS
จัดสวัสดิการช่วย "พิทักษ์ป่าภูหลวง"ถูกช้างทำร้ายเสียชีวิต
กรมอุทยานฯ สั่งดูแลสวัสดิการครอบครัวนายไพศาล พัฒทุม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำค้อ เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต หลังพยายามผลักดันช้างกลับเข้าป่า

วันนี้(13 ส.ค.2561) นายจรูญรัตน์ หิรัญชุฬหะ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พัฒทุม และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงจังหวัดเลย ที่สูญเสียนายไพศาล พัฒทุม อายุ 53 ปี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำค้อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ผลักดันช้างเข้าป่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญของกรมอุทยานแห่งชาติ อีกครั้งหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้เล่าว่า หลังเกิดเหตุได้ร่วมกันช่วยเหลือ นายไพศาล พัฒทุม และ รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลวังสะพุง ในแต่ผู้เสียชีวิตทนพิษบาดแผลไม่ไหว และเสียชีวิตช่วงบ่ายหลังเกิดเหตุในช่วงเวลา 12.30 น.บริเวณสำนักสงฆ์ผาสาว หมู่ที่ 5 บ้านนาซำแซง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งจพื้นที่ดังกล่าว อยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เนื่องจากช้างป่าได้ออกหากินนอกเขตพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จะผลักดันกลับสู่ป่า เพื่อป้องกันทรัพย์สิน และชีวิตของชาวบ้าน และป้องกันดูแลช้างป่าไม่ให้ถูกทำร้ายด้วย

 

 

นายจรูญรัตน์ กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานทุกท่าน และดำเนินการมอบหมายให้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จัดการเรื่องพิธีศพของเจ้าหน้าที่ให้สมเกียรติและเหมาะสมพร้อมเข้าช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ซึ่งวันนี้ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เดินทางมาเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพ นายไพศาล พัฒทุม ณ สุสานวัดป่าสมัยพัฒนาราม บ้านนาเหล่าน้อย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย

เบื้องต้นกรมอุทยานฯ มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว เป็นจำนวน 100,000 บาท นอกจากนี้ยังมีกองทุนสวัสดิการกรมอุทยาน มอบเงินช่วยเหลือ 30,000 บาท และยังมีความช่วยเหลืออื่นๆจากทางราชการอีกตามสิทธิ ของลูกจ้างประจำ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ได้ปฎิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ รวมทั้งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง