นายกฯ ย้ำยกระดับศูนย์ศิลปาชีพให้โลกรู้จัก

สังคม
13 ส.ค. 61
20:01
400
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำยกระดับศูนย์ศิลปาชีพให้โลกรู้จัก
นายกรัฐมนตรีขอคนไทยทำความดีถวายแม่ของแผ่นดิน พร้อมย้ำจะยกระดับศิลปาชีพไทยให้ก้าวไกลเป็นที่รู้จักของโลก และย้ำว่ากว่าจะมาเป็นประเทศไทยทุกวันนี้ต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย และประเทศไทยไม่ควรถูกทำร้ายด้วยใครสักคนเพียงเวลาไม่กี่ปี

วันนี้ (13 ส.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานศิลปาชีพ ประทีปไทยโอทอปก้าวไกลด้วยพระบารมี ปี 2561 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของรัฐบาลต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากกระจายรายได้ไปสู่ผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมไทย และส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอทอปให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก พร้อมกันนี้ รัฐบาลพร้อมเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปให้เป็นสามดาว เพื่อให้ตลาดโลกและตลาดออนไลน์เป็นที่รู้จักและยอมรับในผลิตภัณฑ์ไทย ซึ่งวันนี้ต้องเรียนรู้ทั้งหมด และกว่าจะผ่านอุปสรรคมากมาย ประเทศไทยไม่ควรถูกทำร้ายด้วยใครสักคนเพียงเวลาไม่กี่ปี ขอทุกคนร่วมทุ่มเทสรรพกำลัง และการจัดการศิลปาชีพฯ ไม่เพียงมุ่งหวังแค่รายได้ แต่ต้องมุ่งหวังให้คนทั้งโลกและคนไทยได้เข้าใจว่าอะไรคือโอท็อปและศูนย์ศีลปาชีพ

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2513 ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงริเริ่มพัฒนาผ้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก นอกจากนี้ ยังทำให้หลายชุมชนในพื้นที่ห่างไกลมีอาชีพรายได้มาจุนเจือครอบครัว ซึ่งรัฐบาลย้ำที่จะส่งเสริมและสืบสานเจตนารมณ์นี้ต่อไป พร้อมทั้งกล่าวว่าวันนี้คนไทยทุกคนต้องช่วยและร่วมมือกันทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง เพราะที่ผ่านมาเจอปัญหาและอุปสรรคและพูดมาตลอด 4 ปีที่เข้ามาบริหารประเทศว่าอยากให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่เข้มแข็ง ขอประชาชนอย่ารังเกียจในสิ่งที่ตนเองพูด เพราะที่พูดเยอะมีเรื่องให้คิดมากมาย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือนมหามงคล เห็นพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จเยี่ยมประชาชน ในฐานะประชาชนรู้สึกปลาบปลื้มและมีความสุขที่ได้เกิดภายใต้ร่มพระบารมี และยังกล่าวอีกว่า อยากให้ทุกคนกลับไปกราบไว้พ่อแม่ ที่นับว่าเป็นพระในบ้าน ก่อนที่จะไม่มีโอกาสไปกราบไหว้และจะมาเสียใจภายหลัง

นายกรัฐมนตรี ยังขอโทษด้วยว่า วันนี้ไม่ได้แค่พูดเรื่องศูนย์ศิลปาชีพเรื่องเดียว ซึ่งต้องพูดเรื่องอื่นด้วย โดยย้ำให้ข้าราชการไทยที่ทั้งยังอยู่ในราชการและเกษียณราชการไปแล้ว ขอให้ทำความดี อย่าทำตัวเป็นอุปสรรค และขอสัญญาว่าตนเองจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังเดินเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนิทรรศการสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พร้อมชมการสาธิตและพูดคุยให้กำลังใจกับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาร่วมแสดงจัดจำหน่าย

สำหรับโครงการนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับแต่ปี 2555 และเป็นครั้งที่ 7 ดำเนินการโดยกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ทรงส่งเสริมอาชีพและช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม ขณะเดียวกัน ทำให้เกิดการเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาสู่ชาวไทยและต่างชาติ เปรียบประดุจทรงเป็นพระประทีปส่องสว่างนำทางพสกนิกรไทย และยังมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจแต่ละภูมิภาค โดยจัดงานระหว่างวันที่ 11 -19 สิงหาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง