ฝนถล่ม "เขาใหญ่" สูงสุด 168 มม.ต้นเหตุน้ำป่าหลาก

ภัยพิบัติ
14 ส.ค. 61
11:07
2,432
Logo Thai PBS
ฝนถล่ม "เขาใหญ่" สูงสุด 168 มม.ต้นเหตุน้ำป่าหลาก
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุฝนตกหนักวันที่ 13 ส.ค.นี้ เพียงแค่วันเดียวสูงสุดถึง 168 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาในแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกริมแม่น้ำนครนายก ระบุติดธงแดง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังห้ามคนเล่นน้ำตกอย่างเด็ดขาด กระแสน้ำยังเชี่ยว

วันนี้(14 ส.ค.2561) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากกรณีเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลหลากลงในแม่น้ำนครนายก และพัดเข้าจุดท่องเที่ยวน้ำตกนาง รอง น้ำตกสาริกา และวังตะไคร้ จ.นครนายก จากการตรวจสอบสถานีตรวจวัด 2 จุดบนเขาใหญ่ และสถานีตรวจอากาศบนเขาเขียว ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าปริมาณฝนตกสะสมบนพื้นที่เขาใหญ่ในวันที่ 13 ส.ค.นี้สูงถึง 168 มิลลิเมตร (มม.) ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงมาก และก่อนหน้านี้มีในตกสะสมแค่เฉลี่ยวันละ 30-40 มม.เท่านั้น

นายครรชิต กล่าวว่า การแจ้งเตือนภัยน้ำป่าไหลหลาก ทุกๆวันทางเขาใหญ่ จะรายงานปริมาณน้ำฝนที่ตรวจวัดไปยัง ปภ.จังหวัดนครนายก เพื่อให้ประเมินสถานการณ์ และการแจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำทาง โดยทางปภ.จะแจ้งเตือน โดยเคสนี้ถ้าดูข้อมูล จะพบว่าฝนตกสูงในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.กระทั่งมีน้ำป่าหลากลงมาอย่างรวดเร็ว 

ล่าสุดมีการติดธงแดง เตือนห้ามลงเล่นน้ำตกนางรอง สาริกาทุกจุดแล้ว รวมทั้งน้ำตกเหวสุวัต และเหวนรก บนเขาใหญ่ ซึ่งปกติไม่อนุญาตให้เล่นน้ำอยู่แล้ว แต่ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ แต่มีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อป้องกันอันตราย

 

ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ฝนลดลงแต่ระดับน้ำยังไหลแรง

จากข้อมูลของสำนักงาน ปภ.จังหวัดนครนายก ได้นำแผนที่แสดงปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสถานีอุตุนิยมวิทยานครนายก (เขาเขียว) ปริมาณฝน 66.4 มม. ส่วนจุดอ่างเก็บน้ำสายศร อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 40 มม.ส่วนปริมาณฝนที่น้ำตกนางรอง 39 มม. น้ำตกสาริกา 27 มม.

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก สำนักงาน ปภ.จังหวัดนครนายก ยังได้นำภาพถ่ายเปรียบเทียบปริมาณน้ำที่น้ำตกนางรอง และน้ำตกสาริกา เช้าวันนี้ หลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) และทำให้มีนักท่องเที่ยวติดอยู่หลายชั่วโมงในรีสอร์ตริมน้ำหลายแห่ง แต่ได้รับความช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยพบว่าแม้ระดับน้ำจะอยู่ในระดับตลิ่ง แต่ก็ยังไหลแรงและมีสีขุ่น 

 

 

ก่อนหน้านี้ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สถานการณ์ฝนตก และน้ำปีนี้มีมากกว่าปกติ ได้กำชับให้พื้นที่เสี่ยงทั้งในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นถ้ำน้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอันดามัน ให้ระมัดระวัง การท่องเที่ยวในช่วงมรสุม ส่วนระบบน้ำต่างๆ มีการและระบบเตือนภัยด้านน้ำ แต่มีไม่กี่แห่งยังมีไม่เพียงพอ โดยกรณีของแก่งกระจาน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ย้อนเหตุนักท่องเที่ยวประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก

นาทีชีวิต หนุ่มช่วยนักท่องเที่ยวถูกน้ำป่าพัด

น้ำป่าหลากไม่กระทบเขื่อนขุนด่านฯ ยันระบายน้ำตามปกติ

น้ำป่าทะลัก ! น้ำตกนางรอง สั่งเก็บของขึ้นที่สูง - ดาราติดอยู่ "สีดารีสอร์ท"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง