ล้อมคอกทั่วกรุงฯ ป้องกันเซ็กซ์ในสวนสาธารณะ

สังคม
14 ส.ค. 61
15:26
1,478
Logo Thai PBS
ล้อมคอกทั่วกรุงฯ ป้องกันเซ็กซ์ในสวนสาธารณะ
กรุงเทพมหานคร หารือเจ้าหน้าที่สวนสาธารณะ 37 แห่ง ถกแก้ปัญหาพฤติกรรมอนาจารตามสวนสาธารณะ เน้นเพิ่มความถี่ตรวจตรา ระบุเลื่อนเวลาปิดเร็วขึ้นต้องดูผลกระทบกับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2561 นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานสวนสาธารณะ กรุงเทพมหานคร ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะ 37 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงานของเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีจุดอ่อน หลังเกิดเหตุการณ์กรณีที่โซเชียลมีเดียโพสต์ภาพชายรักชาย กระทำอนาจารภายในสวนลุมพินี

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ทั้ง 37 แห่งนั้น ในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น สวนลุมพินี จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการประมาณ 10,000-20,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งเป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่อีกรวมทั้งสิ้น 7,814 แห่ง ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องหามาตรการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

นางวัลยา กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องดูรายละเอียดว่าสวนสาธารณะได้มีการจ้างเอกชนหรือหน่วยงานภายนอกเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ซึ่งหากปกติมีเจ้าหน้าที่เดินดูหรือตรวจตราภายในสวนสาธารณะทุกครึ่งถึง 1 ชั่วโมง แต่รอบการตรวจนั้นยังมีช่องว่างอยู่ก็ต้องเพิ่มรอบการตรวจให้ถี่มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสวนสาธารณะทุกแห่งลงบันทึกรายงานการตรวจในทุก ๆ รอบ และรายงานหัวหน้าสวนสาธารณะทราบ และหากจะมีการเลื่อนเวลาเปิด-ปิดสวนสาธารณะ โดยล่นเวลาให้ปิดเร็วขึ้นนั้น จะต้องดูว่าก่อให้เกิดผลกระทบและความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการหรือไม่ เพราะประชาชนบางส่วนจะใช้เวลาหลังเลิกงานเข้ามาออกกำลังกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง