เปิดใจ "ฮีโร่" นาทีช่วยเด็กกลางกระแสน้ำป่าเขาใหญ่

สังคม
14 ส.ค. 61
18:43
665
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ฮีโร่" นาทีช่วยเด็กกลางกระแสน้ำป่าเขาใหญ่
นายอุทิศ มีประเสริฐ เจ้าของร้านอาหารครัวประทุม พลเมืองดีเจ้าของร้านอาหารในบริเวณ ได้เข้าไปช่วยเหลือไว้ได้ คลองวังตะไคร้ เปิดใจ เห็นปฏิกิริยาว่าเด็กเริ่มอ่อนแรง และมั่นใจว่าตนเองช่วยได้ จึงตัดสินใจว่ายน้ำฝ่ากระแสน้ำป่าไปช่วยเด็กไว้ได้จนสำเร็จ

วันนี้ (14 ส.ค.2561) นายอุทิศ มีประเสริฐ เจ้าของร้านอาหารครัวประทุม บุคคลที่เข้าช่วยเหลือเด็กชายอายุประมาณ 16 ปี ที่กำลังเอาชีวิตรอดขณะเล่นน้ำอยู่ในคลองวังตะไคร้ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก วานนี้ หลังมีผู้บันทึกคลิปวิดีโอขณะที่นายอุทิศ กำลังช่วยเหลือ ก่อนถูกเผยแพร่ต่อในสังคมออนไลน์จนได้รับคำชื่นชมจำนวนมาก


นายอุทิศ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุพบว่าน้ำเริ่มเปลี่ยนสี เป็นสีขุ่น เห็นมีผู้เล่นน้ำคนหนึ่งพยายามเอาตัวเองขึ้นฝั่ง มีลักษณะคล้ายอาการอ่อนแรง จึงตัดสินใจเข้าช่วยเหลือเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

นายอุทิศ  ยอมรับว่า ระดับน้ำป่าที่หลากลงมาจากเขาใหญ่ครั้งนี้ มีระดับที่ไหลแรงและมีปริมาณมาก หากเปรียบเทียบจากหลายปีที่ผ่านมา แต่คนพื้นที่มีความคุ้นชินปรับตัวกับภัยธรรมชาติได้ดี จึงทำให้ตัดสินใจเข้าช่วยเหลือเพราะรู้สภาพระดับสูงต่ำของน้ำ และจุดขึ้นฝั่ง ทำให้ชายวัย 16 ปี รอดชีวิตอย่างปลอดภัย

พอน้ำเริ่มแรง ดูปฏิกิริยาน้องว่าไม่น่าไหวแล้ว เพราะจากตอนแรกจับสองมือ ก็เริ่มจับแค่มือเดียว จึงตัดสินใจเลยว่ายังไงก็ต้องไปช่วยน้อง เลยคว้าห่วงยางแล้วว่ายน้ำไปหาน้องเขา เพื่อพามาขึ้นฝั่ง ผมอยู่ที่นี่มาตลอดชีวิต เห็นน้ำป่ามาก็หลายครั้ง มั่นใจว่าจะช่วยเขาได้ เห็นน้องปลอดภัยก็โอเค ก็อยากช่วยชีวิตเขา คิดแค่ว่าเราช่วยได้เราก็ช่วย

ขณะที่สภาพน้ำจากน้ำตกวังตะไคร้และใกล้เคียง ระดับเริ่มลดลงจากเมื่อวาน เกือบกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ร้านค้าหลายร้านเริ่มทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง