ครม.ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงคุมนักเรียน ห้ามมั่วสุม-ชู้สาว

สังคม
15 ส.ค. 61
10:45
796
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงคุมนักเรียน ห้ามมั่วสุม-ชู้สาว
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติม โดยห้ามรวมกลุ่มมั่วสุมก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อศีลธรรม ห้ามแสดงพฤติกรรมชู้สาว กระทำลามกอนาจาร

วันที่ 14 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามขั้นตอน

สำหรับร่างดังกล่าวกระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า เนื่องจากมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก บัญญัติให้นักเรียนและนักศึกษาต้องประพฤติตนตามระเบียบของโรงเรียน หรือสถานศึกษา และตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และคำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา จึงได้มีกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 มีผลใช้บังคับ ซึ่งภายหลังเห็นสมควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและคำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะความประพฤติต้องห้ามของนักเรียนและนักศึกษา ได้แก่ กำหนดเพิ่มเติมห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน, แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำ เกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสม จากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่ โดยตัดคำว่า "ในที่สาธารณะ" ออก และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจารด้วย และแก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่ หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน เป็นการห้ามไม่จำกัดเวลา โดยตัดคำว่า "เวลากลางคืน" ออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง