ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับผลกระทบ "พายุเบบินคา"

ภัยพิบัติ
17 ส.ค. 61
07:02
1,071
Logo Thai PBS
 ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับผลกระทบ "พายุเบบินคา"
ภาคเหนือ-อีสาน เตรียมรับผลกระทบ "พายุเบบินคา" คาดจะเคลื่อนเข้าฝั่งเวียดนามวันนี้ ชาวบ้านริมน้ำอูน จ.สกลนคร เก็บของขึ้นที่สูงเตรียมรับมือผลกระทบพายุ

วันนี้ (17 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านริมน้ำอูน อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร เก็บของขึ้นที่สูงเตรียมรับมือผลกระทบพายุเบบินคา ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำน้ำอูนยังทรงตัว แต่เกินระดับกักเก็บ ร้อยละ 102 ของความจุอ่าง ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ในฐานะประธานศูนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ โครงการชลประทานสกลนคร เปิดเผยว่ายังต้องติดตามปริมาณน้ำในอ่างขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ระดับกักเก็บเกินร้อยละ 80 จำนวน 27 แห่ง โดยจะเร่งพร่องน้ำตามศักยภาพ พร้อมติดตั้งระบบกาลักน้ำช่วยอีกทางหนึ่ง

ส่วนสถานการณ์น้ำโขงไหลผ่าน จ.หนองคาย ขณะนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย อยู่ที่ 9.72 เมตร สูงกว่าช่วงเดียวกันของเมื่อวาน 26 เซนติเมตร และกระทบการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

ที่ จ.น่าน เจ้าหน้าที่ยังตั้งจุดสกัด ห้ามผู้เกี่ยวข้องเข้าไปที่หมู่บ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ หลังเกิดเหตุดินถล่ม เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และต้องอพยพชาวบ้านกว่า 60 หลัง เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่องและอาจเกิดเหตุซ้ำอีก ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน แจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากน้ำป่าและดินถล่ม หลังมีคำเตือนผลกระทบพายุ ช่วงวันที่ 15-18 ส.ค.นี้

ส่วนน้ำท่วมในประเทศเมียนมา จ.ผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 100 กิโลเมตร ชาวบ้านต้องไปอาศัยศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังมีรายงานว่าอีก 2 วัน ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวิน จะสูงขึ้นอีกประมาณ 150 เซนติเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 36 จังหวัด รับมืออิทธิพายุโซนร้อน "เบบินคา" ถึง 19 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง