น้ำป่าทะลักท่วม 4 อำเภอ จ.น่าน หลังฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
17 ส.ค. 61
10:56
2,124
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักท่วม 4 อำเภอ จ.น่าน หลังฝนตกหนัก
ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ จ.น่าน น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขัง ครูและนักเรียนต้องช่วยกันขนย้ายอุปกรณ์การเรียนขึ้นที่สูงหนีน้ำตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่ ปภ.สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

วันนี้ (17 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำป่าไหลหลากลงเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ จ.น่าน น้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำมวบ ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ต.ป่าแลวหลวง อ.สันติสุข บ้านกว่า 100 หลัง ถูกน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย สัตว์เลี้ยงสูญหาย จำนวนมาก และมีรายงานบ้านถูกน้ำพัดเสียหาย 1 หลัง แต่ชาวบ้านได้รับการช่วยเหลือไว้ได้ทัน

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนบ้านส้าน ต.สถาน อ.ปัว ครูและนักเรียนต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การเรียนขึ้นที่สูง หลังฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ระดับสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งถือเป็นน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ล่าสุดแม้ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้วแต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ขณะที่หลายหน่่วยงานอยู่ระหว่างเร่งให้การช่วยเหลือเนื่องจากหลายพื้นที่ นอกจากถูกน้ำท่วมแล้วถนนบางสายก็ได้รับความเสียหายและยังมีน้ำท่วมผิวจราจร

 

 

ขณะที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน รายงานสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลากว่ามีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ รวมทั้งหมด 9 ตำบล 49 หมู่บ้าน นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนอพยพ 11 หมู่บ้าน เตือนภัย 70 หมู่บ้าน ใน พื้นที่ อ.สันติสุข อ.ปัว อ.แม่จริม และ อ.ท่าวังผา ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง และติดติดต่อกันหลายชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่เกิน 90 มิลลิเมตร และตอนนี้น้ำน่านได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยสามารถขอรับการช่วยเหลือจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ที่ ปภ.น่าน โทร 054-716-172 หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า จากการเฝ้าติดตามภาวะอากาศ ปริมาณน้ำฝนสะสม สถานการณ์น้ำและปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดมีฝนตกต่อเนื่องทำให้ศักยภาพในการอุ้มน้ำของดินต่ำลง หากมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลาดเชิงเขาอาจทำให้มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ได้ตลอดเวลาจึงจัดกําลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกล ให้สามารถออกปฏิบัติหน้าที่ทันที ที่ได้รับการร้องขอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง