Aretha Franklin ราชินีเพลงโซล เสียชีวิตในวัย 76 ปี

Logo Thai PBS
Aretha Franklin ราชินีเพลงโซล เสียชีวิตในวัย 76 ปี
ถือเป็นข่าวเศร้าของวงการดนตรี เพราะได้สูญเสียบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่ง อารีธา แฟรงคลิน นักร้องยอดเยี่ยมตลอดกาล ผู้ได้รับฉายาว่าเป็น ราชินีเพลงเพลงโซล จากไปในวัย 76 ปี

หลายคนยังจดจำเพลงเพราะ I say a little prayer ได้ เพราะเป็นเพลงโซล-ป็อป ที่เรียกได้ว่าโด่งดังที่สุดเพลงหนึ่ง ซึ่งถูกนำมาขับร้องหลายเวอร์ชั่น หนึ่งในนักร้องที่ทำให้เพลงนี้กลายเป็นที่รู้จัก คือ อารีธา แฟรงคลิน ราชินีเพลงโซล ขับร้องเพลงนี้ในปี 1968 หรือ 50 ปีที่แล้ว วันนี้ วงการดนตรีถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อครอบครัวได้ออกมาประกาศว่า อารีธา แฟรงคลิน เสียชีวิตลงแล้วในวัย 76 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อนมาเป็นเวลานาน โดยจากไปอย่างสงบที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และมีครอบครัวอยู่ข้างกายในวินาทีสุดท้ายของชีวิต

อารีธา เกิดที่เมืองเมมฟิส ในรัฐเทนเนสซี ก้าวเข้าสู่อาชีพนักร้องตั้งแต่อายุ 14 ปี อัลบั้มแรกในชีวิตเป็นเพลงสไตล์กอสเปล ก่อนที่จะย้ายค่ายและเปลี่ยนสไตล์ร้องเป็นสายป็อป แต่ด้วยเป็นนักร้องผิวสี จึงต้องเผชิญกับปัญหาการถูกแบ่งแยกเชื้อชาติในสังคมอเมริกา ผลงานเพลงของเธอจึงเป็นที่รู้จักแค่เฉพาะกลุ่ม แต่ในที่สุด อารีธา ก็ได้แจ้งเกิด หลังตัดสินใจย้ายค่ายอีกครั้ง และกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จากอัลบั้มเพลง ‘I Never Loved a Man the Way I Love You’ ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น และมีผลงานตราตรึงอีกหลายเพลง เช่น Respect, Chain of Fools, (You Make Me Feel Like) A Natural Woman

อารีธา ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักร้องผิวสี ผู้พลิกประวัติศาสตร์สังคมอเมริกัน เพราะเป็นศิลปินที่เข้าร่วมกระบวนการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ โดยใช้ผลงานเพลงเรียกร้องสิทธิที่คนผิวสีควรได้รับ โดยในปี 2009 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังเชิญเธอให้ไปร้องเพลง My Country, ‘Tis of Thee’ เพลงที่แสดงถึงเส้นทางการต่อสู้ของคนผิวสี ในงานสาบานตนรับตำแหน่ง และโอบามาก็ได้หลั่งน้ำตาให้กับบทเพลงที่เธอขับร้อง

เธอได้รับรางวัลทางดนตรีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Hall of Fame Rock and Roll, รางวัลแกรมมี 18 รางวัล และรางวัลอื่นๆ และยังได้รับการยกย่องในวงการการเมืองด้วย ทั้งเหรียญเกียรติยศจากจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช และรางวัลเชิดชูเกียรติ เคนเนดี ออร์เนอร์ เซ็นเตอร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง