จิตแพทย์ปัดวินิจฉัยอาการ "เสก โลโซ" ไลฟ์สด

สังคม
17 ส.ค. 61
15:32
1,972
Logo Thai PBS
จิตแพทย์ปัดวินิจฉัยอาการ "เสก โลโซ" ไลฟ์สด
จิตแพทย์ชี้กรณี เสก โลโซ ไม่สามารถบ่งชี้ หรือวินิจฉัยอาการทางสื่อโซเชียลได้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยโรคตามมาตรฐาน พร้อมย้ำเตือนประชาชนให้ใช้สื่อโซเชียลอย่างมีสติ ไม่ควรซ้ำเติมกัน เพราะบางครั้งอาจเป็นการชี้นำสังคมโดยไม่เจตนา

วันนี้ (17 ส.ค.2561) นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีการไลฟ์ของนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ซึ่งอยู่ในกระแสความสนใจของสังคมว่า โรคจิตเวชนั้นมีกว้างขวางหลากหลาย เช่น โรควิตกกังวล โรคทางอารมณ์ โรคจิต เป็นต้น ที่สำคัญคือเราต้องไม่ใช้สื่อโซเชียล หรือกระแสสังคมเป็นข้อตัดสิน หรือวินิจฉัยความเจ็บป่วยของบุคคล ในการวินิจฉัยทางสุขภาพจิตและจิตเวชมีกระบวนการและวิธีการที่เป็นมาตรฐาน และเป็นที่ทราบในสังคมอยู่แล้วว่า หากญาติหรือคนใกล้ชิดประสบปัญหาทางสุขภาพจิต หรือจิตเวชสามารถขอคำแนะนำที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี 24 ชั่วโมง

นพ.ณัฐกร กล่าวอีกว่า กรณีในโลกโซเชียลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นมากมายทั้งทางบวก และทางลบ ประชาชนควรใช้สื่อดังกล่าวอย่างมีสติ ควรใช้สื่อดังกล่าวในทางที่สร้างสรรค์หรือให้กำลังใจกัน ตัวอย่างที่ดีมีให้เห็นมากมาย และที่ผ่านมาสื่อโซเชียลก็สามารถช่วยชีวิตคนจากการถูกทำร้าย หรืออยู่ในภาวะคับขัน หรือใช้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ท้อแท้ได้

สิ่งที่ประชาชนพึงหลีกเลี่ยงก็คือ การใช้สื่อโซเชียลในการกล่าวหาหรือซ้ำเติมกัน เนื่องจากความกว้างขวางที่ควบคุมไม่ได้ของสื่อชนิดนี้ บางครั้งอาจเป็นการชี้นำสังคมได้โดยไม่เจตนาได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี กรมสุขภาพจิต เน้นย้ำและแนะนำให้ประชาชน ดูแลช่วยเหลือจิตใจซึ่งกันและกันเบื้องต้น โดยใช้หลักการ 3 ส. คือ สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง และส่งต่อเชื่อมโยง เพื่อให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางใจได้รับการดูแลช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และสามารถใช้หลักการนี้ดูแลกันได้ทุกกรณีจะสามารถช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง