วิสาหกิจชุมชนร้องรัฐหนุนผลิตสาโท โอด "ระเบียบ-ทุนน้อย" ทำกิจการเจ๊ง

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 61
16:58
1,403
Logo Thai PBS
วิสาหกิจชุมชนร้องรัฐหนุนผลิตสาโท โอด "ระเบียบ-ทุนน้อย" ทำกิจการเจ๊ง
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสุราพื้นบ้านจำหน่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บางส่วนมองว่าระเบียบหลายข้อของกรมสรรพสามิตเป็นการจำกัดให้ชาวบ้านที่มีทุนน้อย ไม่สามารถผลิตสุราจำหน่ายได้ ผู้ผลิตหลายรายต้องยกเลิกกิจการ เพราะข้อจำกัดทางกฎหมาย

วันนี้ (17 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสวาท อุปฮาด ประธานกลุ่มวิสาหกิจเมล็ดพันธุ์และการแปรรูปผลผลิตชุมชนโนนเชือก ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สร้างโรงเรือนขนาดเล็ก ไว้กลางทุ่งนาสำหรับเตรียมเป็นสถานที่ผลิตสุราพื้นบ้าน จากภูมิปัญญา และใช้ข้าวที่ปลูกเองเป็นวัตถุดิบในการหมักสุรา เขาหวังว่าข้าวที่ราคาตกต่ำ หากนำมาแปรรูปเป็นสุราพื้นบ้านจำหน่าย จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น

เมื่อ 2 ปีก่อน จึงชักชวนชาวบ้านรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน และยื่นขออนุญาตผลิตสุราแช่พื้นเมือง หรือสาโท และสุรากลั่นพื้นบ้านจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ขอนแก่น ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่มาตรวจสถานที่ผลิตสุราแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายของกรมสรรพสามิต ควบคุมการทำสุราพื้นบ้านจำหน่าย มีทั้งเสียงสะท้อนจากฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดย น.ส.บุญถิ่น หลักทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจน้ำเกลี้ยงสาโท จ.ศรีสะเกษ ได้รับอนุญาตผลิตสุราขาวกลั่น และสุราแช่สาโท บอกว่า ครอบครัวทำสุราพื้นบ้านมานานกว่า 60 ปี เดิมลักลอบจำหน่าย และเมื่อมีกฎหมายบังคับ ก็เริ่มปรับตัว พัฒนาการผลิตให้ตรงตามระเบียบข้อบังคับ เธอยอมรับว่าระเบียบหลายข้อที่เข้มงวด ทำให้ผู้ผลิตสุราพื้นบ้านหลายรายเลิกกิจการ ผู้ที่อยู่ได้ต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้องเสียภาษีอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสุราพื้นบ้านในภาคอีสาน ยังสะท้อนให้เห็นปัญหาของกลุ่มผู้ผลิตสุราพื้นบ้าน ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ต้องทยอยปิดกิจการ สาเหตุหนึ่งคือการบังใช้กฎหมายที่เข้มงวด และมองว่าภาครัฐต้องปรับแก้กฎหมาย เน้นส่งเสริมการผลิตสุราพื้นบ้านของชุมชน ให้แข่งขันกับกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ได้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน หรือเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง