ยูเอ็น-กานา ลดธงครึ่งเสาไว้อาลัย "โคฟี อันนัน"

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 61
11:55
995
Logo Thai PBS
ยูเอ็น-กานา ลดธงครึ่งเสาไว้อาลัย "โคฟี อันนัน"
ยูเอ็นลดธงครึ่งเสาไว้อาลัยนายโคฟี อันนัน ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ขณะที่บุคคลสำคัญร่วมไว้อาลัยและยกย่องบุคคลตัวอย่าง

วันนี้ (19 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยแด่นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติที่ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 80 ปี เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ที่โรงพยาบาลในกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากป่วยเป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว

ด้านนายไมเคิล โมลเลอร์ ผู้อำนวยการใหญ่สหประชาชาติ กล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตเลขาธิการสหประชาชาติชาวกานา ยกย่องว่าเป็นสุภาพบุรุษยูเอ็นตั้งแต่ระดับสูงสุดจนถึงระดับล่าง รวมทั้งเป็นที่ไว้วางใจของเพื่อนร่วมงานและยังสร้างสมดุลระหว่างเรื่องการเมืองกับมนุษยธรรม

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบัน แสดงความเสียใจผ่านทวิตเตอร์ว่า นายอันนันเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองมุ่งไปข้างหน้า และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับทุกคน ส่วนนายนานา อาคูโฟ-อัดโด ประธานาธิบดีกานา สั่งการให้ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ทั่วประเทศ

สำหรับนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2544 จากการอุทิศตนเพื่องานด้านมนุษยธรรมและเป็นชาวแอฟริกันผิวดำคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น 2 สมัย ระหว่างปี 2540 -2549

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง